Đâu là nguyên nhân khiến da lúc trắng lúc đen? Cách khắc phục thế nào?

Tác giả: Minh Anh Ngày đăng: 01/06/2023

Tone da là thứ rất khó thay đổi trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sẽ có nhiều lúc bạn cảm thấy làn da của mình thật mịn màng trắng hồng nhưng cũng có những lúc lại thấy da lại trở nên tối màu, mờ xỉn. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi tại sao da lúc trắng lúc đen chưa?

Tone da là thứ rất khó thay đổi trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sẽ có nhiều lúc bạn cảm thấy làn da của mình thật mịn màng trắng hồng nhưng cũng có những lúc lại thấy da lại trở nên tối màu, mờ xỉn. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi tại sao da lúc trắng lúc đen chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này đồng thời chia sẻ cho bạn cách cải thiện và giúp bạn giữ cho làn da luôn sáng mịn, hồng hào.

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao da lúc trắng lúc đen chưa?

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao da lúc trắng lúc đen chưa?

1. Da lúc đen lúc trắng ảnh hưởng đến chúng ta thế nào?

Da lúc trắng lúc đen tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại là nguyên nhân gây phiền não về mặt ngoại hình. Vào những ngày da trắng mịn hồng hào, chúng ta thật dễ dàng diện những bộ trang phục mình yêu thích và đôi khi chỉ cần một lớp son nhẹ nhàng cũng đủ khiến nhan sắc thêm phần rực rỡ.
Ngược lại, vào những hôm làn da trở nên xỉn màu thì lại khác. Điều này khiến tông màu da tổng thể mất đi vẻ tươi sáng. Đồng thời làm cho diện mạo trông nhợt nhạt, kém sắc hẳn đi. Từ đó, khiến cho bạn mất đi sự tự tin vốn có. Không chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ, nó còn tiết lộ một số vấn đề về sức khỏe của bạn.

2. Nguyên nhân làn da lúc trắng lúc đen

Dưới đây là 10 nguyên nhân khiến làn da lúc trắng lúc đen. 

2.1. Tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời với lượng vừa đủ có thể ngăn ngừa các bệnh ngoài da, chẳng hạn như bệnh vảy nến. Bên cạnh đó, tia nắng ấm áp cũng giúp làn da bạn trở nên hồng hào và tươi tắn hơn.
Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều sẽ khiến lượng hắc sắc tố (melanin) tăng lên, làm cho da bị sạm đi. Không chỉ gây ra những thay đổi trên bề mặt, tia UV TỪ ánh nắng còn khiến da bị tổn thương. Làm tăng nguy cơ khô da, phỏng rộp da, lão hóa sớm, thậm chí là ung thư da.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng sẽ khiến da sạm đi.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng sẽ khiến da sạm đi.

2.2. Do thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi về mức độ estrogen và progesterone cũng ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da. Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng này phải kể đến như: tâm lý căng thẳng, giai đoạn mang thai, tiền mãn kinh,...
Thay đổi nội tiết tố sẽ khiến da khô, xỉn màu hơn. Thêm nữa là có thể làm cho các nếp nhăn xuất hiện rõ ràng hơn.

2.3. Thiếu nước

Theo các chuyên gia, cơ thể mất nước sẽ làm giảm lưu lượng máu đến da. Do đó khiến da bạn trông xanh xao, mờ xỉn và kém tươi tắn. Ngoài ra, khi da không được cung cấp đủ độ ẩm hoặc bị mất nước trầm trọng thì các tế bào da sẽ không đủ khỏe để bảo vệ da, da dễ bị tổn thương nghiêm trọng do các tác nhân xấu từ bên ngoài.

2.4. Da bị khô

Làn da thiếu ẩm kết hợp với tế bào chết tích tụ lâu ngày cũng khiến da không đều màu. Đồng thời làm cho làn da trở nên mờ xỉn, thiếu sức sống.

2.5. Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Ban đêm là thời điểm vàng cho quá trình phục hồi và tái tạo tế bào da. Nếu bạn thức khuya, ngủ không đủ giấc, khoảng thời gian để làn da tự phục hồi sẽ bị rút ngắn đi. Do đó, khiến da bạn trở nên xỉn màu và kém sức sống.
Không những vậy còn khiến sức khỏe bị xuống cấp trầm trọng. Gây nên các căn bệnh liên quan đến thần kinh, tim mạch.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc gây nên tình trạng da lúc trắng lúc đen.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc gây nên tình trạng da lúc trắng lúc đen.

2.6. Tế bào chết trên da

Chu kỳ thay da chết kéo dài khoảng 28 - 30 ngày. Nếu không loại bỏ tế bào da chết định kỳ, làn da sẽ bị khô, đóng vảy và kém mịn màng. Hơn thế nữa, các mảng da chết tích tụ lâu ngày sẽ khiến da bị sạm đi và tối màu. Cùng với đó là gây ảnh hưởng tới vấn đề hấp thu dưỡng chất trong các sản phẩm dưỡng trên bề mặt da.

2.7. Chế độ ăn không hợp lý

Không uống đủ nước, ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, ít rau xanh sẽ khiến làn da không được bổ sung đầy đủ vitamin dưỡng chất. Nên không ức chế được quá trình sản xuất melanin và tái tạo tế bào. Từ đó, trở nên xỉn màu hơn, thậm chí có dấu hiệu nổi nám, tàn nhang.

2.8. Do tâm lý

Tâm lý căng thẳng, lo âu hay stress do công việc khiến lượng hormone cortisol trong cơ thể tăng lên. Đồng thời cũng gây suy giảm lượng máu đến da và quá trình phục hồi của da nên khiến làn da của bạn lúc trắng lúc đen.

2.9. Xuống cân nhanh

Trọng lượng của cơ thể thay đổi quá nhanh khiến da chưa kịp thích ứng gây ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào da khiến da bị chảy xệ nhăn nheo và xỉn màu.

Xuống cân nhanh cũng khiến da sạm xỉn.

Xuống cân nhanh cũng khiến da sạm xỉn.

2.10. Thuốc lá

Các chất có trong khói thuốc cực kỳ có hại đến cấu trúc của da. Theo các chuyên gia da liễu, hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra sự phân hủy collagen. Do đó làm cho da trở nên đen sạm, khô sần và sớm bị lão hóa.

3. Cải thiện làn da lúc trắng lúc đen bằng cách nào?

Dưới đây là những bí kíp giúp cải thiện làn da lúc trắng lúc đen đơn giản, hiệu quả. Tham khảo ngay nhé.

3.1. Ngủ đủ giấc

Hãy đi ngủ sớm từ 10 giờ mỗi tối và cố gắng ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Vì mỗi một giấc ngủ đủ sẽ giúp việc tái tạo và tự phục hồi da được tốt hơn.

3.2. Dùng kem chống nắng

Kem chống nắng là phương pháp hiệu quả để bảo vệ làn da bạn khỏi tia UV. Vì vậy, cần sử dụng sản phẩm này hàng ngày, kể cả trời nắng hay không để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng cần phù hợp với làn da, chỉ số SPF từ 30 trở lên, có khả năng chống nắng phổ rộng và không gây kích ứng. 
Ngoài kem chống nắng, cần kết hợp bảo vệ da với mũ nón, khẩu trang, áo chống nắng mỗi khi ra ngoài.

Tham khảo thêm: Kem dưỡng chống nắng St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90.

Cần thoa kem chống nắng hàng ngày.

Cần thoa kem chống nắng hàng ngày.

3.3. Giữ tinh thần thoải mái

Bạn nên có thời gian thư giãn mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp xua tan mệt mỏi mà còn giúp làn da của bạn trở rạng rỡ và có sức sống hơn.

3.3. Tẩy tế bào chết định kỳ

Tẩy tế bào chết là việc bạn nên thực hiện đều đặn theo định kỳ khoảng 2 - 3 lần/tuần để làn da luôn tươi mới, trắng sáng và khỏe mạnh. Đồng thời còn giúp cải thiện tình trạng da lúc trắng lúc đen hiệu quả.

3.4. Uống đủ nước

Hãy cố gắng bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết (khoảng 2 lít nước mỗi ngày)đảm bảo thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất cặn bã bên trong ra ngoài. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các loại nước detox, hoa quả tự làm.

Hãy cố gắng bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

Hãy cố gắng bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

3.4. Tránh xa thuốc lá

Như đã nói, thuốc lá cực kỳ có hại với sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Chính vì vậy, tránh xa chúng sẽ giúp cơ thể và đặc biệt làn da trở nên khỏe mạnh hơn. Nhờ đó, bạn sẽ luôn duy trì nét rạng rỡ, trắng mịn.

3.5. Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm sẽ giúp làn da trở nên căng bóng mịn màng. Đồng thời, còn giúp các dưỡng chất thấm sâu vào da giúp cải thiện màu da hiệu quả.

3.6. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Bổ sung vitamin khoáng chất đầy đủ từ bên trong thông qua các thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tăng cường ăn rau xanh, hạn chế những đồ ăn giàu chất béo đặc biệt là thức ăn đóng hộp,...
Bạn nên tăng cường các loại thực phẩm chống oxy hóa như đậu đỏ, việt quất; chất béo có lợi như óc chó, bơ; vitamin C như bưởi, cam…

Nên tăng cường các loại thực phẩm chống oxy hóa.

Nên tăng cường các loại thực phẩm chống oxy hóa.

3.7. Chăm sóc da đều đặn

Chăm sóc da đều đặn, đủ bước với các sản phẩm chất lượng, đặc biệt nếu da đen sạm nhiều thì nên kết hợp dùng kem dưỡng trắng. Có nhiều loại dưỡng chất giúp làm trắng da tự nhiên trong các loại mỹ phẩm dưỡng da như: 

  • Vitamin C: Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do, làm trắng da hiệu quả. Tuy nhiên dùng Vitamin C khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng, cần có biện pháp bảo vệ da tốt hơn.
  • Acid salicylic: Dưỡng chất này có tác dụng tẩy tế bào chết, hỗ trợ điều trị da mụn và loại bỏ các vết sẹo thâm, da xỉn màu, trả lại làn da trắng sáng tự nhiên.
  • Niacin: Hoạt chất này có cơ chế tác động lên da tương tự như vitamin C, giúp trung hòa gốc tự do, giảm vết nhăn, làm da sáng khỏe hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được tại sao da lúc trắng lúc đen và “bỏ túi” cho mình một vài bí quyết giữ gìn làn da sáng mịn bền vững. Chúc bạn xinh đẹp và thành công!

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.