Phải làm gì khi da bị dị ứng kem chống nắng

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 27/06/2022

Dấu hiệu nào để nhận biết và cách xử lý ra sao khi bị dị ứng kem chống nắng? Kem chống nắng đa dạng chủng loại, thành phần và không phải loại nào cũng hợp với da. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ thích ứng sẽ khác nhau.

Kem chống nắng đa dạng chủng loại, thành phần và không phải loại nào cũng hợp với da. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ thích ứng sẽ khác nhau. Vì thế, không ít trường hợp gặp phải tình trạng dị ứng kem chống nắng. Vậy dấu hiệu nào để nhận biết và cách xử lý ra sao khi bị dị ứng kem chống nắng? Cùng theo dõi bài viết nhé.

Dị ứng kem chống nắng – Nguyên nhân do đâu?

Kem chống nắng giúp giữ cho làn da của bạn an toàn khỏi bị tổn hại bởi ánh nắng mặt trời, nhưng nó thực sự có thể gây kích ứng da. Và các nguyên nhân chính gây ra dị ứng kem chống nắng bao gồm:

Thành phần có trong sản phẩm

Dị ứng với kem chống nắng có thể là kết quả của sự nhạy cảm hoặc phản ứng với bất kỳ thành phần nào được sử dụng trong các sản phẩm. Một số người có thể có phản ứng với hương thơm, chất bảo quản, chất hấp thụ tia cực tím hoặc các thành phần khác của kem chống nắng.

Dùng kem chống nắng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng

Thị trường kem chống nắng vô cùng đa dạng. Và không phải loại nào cũng chất lượng, cũng đạt chuẩn kiểm định. Hiện nay, kem chống nắng giả, không rõ nguồn gốc tràn lan. Tất nhiên, những sản phẩm này chứa rất nhiều thành phần gây hại. Nếu không may mua phải, làn da sẽ đối mặt với những tác hại nghiêm trọng, trong đó có dị ứng.

Sử dụng kem chống nắng không phù hợp với loại da

Mỗi làn da sẽ có những đặc tính riêng. Da dầu sẽ khác da khô, da hỗn hợp sẽ khác da nhạy cảm,...Trước khi cho ra mắt sản phẩm nào đó, các nhà sản xuất đã nghiên cứu để cho vào những thành phần, hoạt chất phù hợp với mỗi loại da. Nếu bạn chọn loại không phù hợp với da, thì khả năng cũng sẽ khiến da bị dị ứng.

Thoa kem chống nắng không đúng cách

Thoa kem chống nắng đúng cách sẽ giúp tối ưu hóa khả năng chống nắng. Vậy còn thoa không đúng sẽ thế nào? Khi bạn thoa không đúng cách, làn da sẽ không được bảo vệ toàn diện. Từ đó, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, suy giảm chức năng. Theo thời gian, da trở nên nhạy cảm, hay nổi mụn hoặc bị kích ứng bởi các tác nhân từ môi trường.

Dùng kem chống nắng bị hỏng hay hết hạn sử dụng

Kem chống nắng bị hỏng hay hết hạn sử dụng thì thành phần và cấu trúc hóa học đã dần dần phân hủy và vi khuẩn bắt đầu sinh sôi. Do đó, nếu bạn tiếp tục sử dụng thì rất dễ khiến da bị dị ứng, nổi mụn, mẩn ngứa, sưng tấy, nổi mề đay, phù nề,...

Không chỉ thế, kem chống nắng hết hạn sẽ sinh ra nhiều độc tố. Điều này không những gây dị ứng bên ngoài mà còn thẩm thấu và đi sâu vào các tế bào bên trong. Từ từ sẽ tích trữ độc tố và khả năng gây ra ung thư da là khá cao.

Dấu hiệu nhận biết dị ứng kem chống nắng

Dị ứng kem chống nắng có thể xuất hiện khi bạn mới bắt đầu sử dụng kem chống nắng hoặc phát triển sau nhiều năm sử dụng. 

Bạn sẽ gặp phản ứng dị ứng ngay lập tức hoặc vài ngày sau khi thoa kem chống nắng. Các triệu chứng của dị ứng kem chống nắng trông tương tự như dị ứng với ánh nắng mặt trời (còn gọi là ngộ độc ánh nắng), cũng như phát ban nhiệt hoặc cháy nắng.

Dấu hiệu ban đầu

Khi bị dị ứng kem chống nắng, làn da sẽ xuất hiện dấu hiệu bị dị ứng hay châm chích nhẹ. Nhiều người thường bỏ qua tình trạng ban đầu này vì triệu chứng thường không rõ ràng.

Đặc biệt phổ biến khi dùng các loại kem chống nắng có chứa các thành phần dưỡng da như AHA, BHA, Retinol…

Làn da bị ngứa rát

Nếu bạn cảm nhận được làn da của mình đang bị bí bách và bắt đầu ngứa ngáy sau 1 ngày thoa kem chống nắng, thì lập tức ngưng sử dụng ngay.

Đồng thời, theo dõi tình trạng dị ứng trên da, để tìm ra những phương pháp khắc phục.

Da sạm và lỗ chân lông to hơn

Dấu hiệu này sẽ không xuất hiện ngay mà thường là sau khoảng một thời gian sử dụng kem chống nắng. Hãy chú ý quan sát nếu da bạn sạm đi và lỗ chân lông to hơn thì chứng tỏ là sản phẩm đang không mang đến hiệu quả.

Nổi mẩn đỏ hay mụn khắp bề mặt da

Nếu gặp phải tình trạng này thì bạn đang bị dị ứng kem chống nắng ở mức độ nặng rồi đấy. Những vết mẩn đỏ và mụn sẽ mọc ở nhiều vị trí hay lan tỏa trên diện rộng. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời thì tổn thương da sẽ càng nặng nề thêm.

Da bị bong tróc

Với trường hợp này, các biện pháp chăm sóc tại nhà thường không thể đáp ứng tốt. Bạn cần nhanh chóng đến nay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và có biện pháp can thiệp phù hợp.

Da bị dị ứng kem chống nắng phải làm sao?

Nếu bạn bị dị ứng kem chống nắng, hãy áp dụng ngay các biện pháp sau:

Làm sạch da 

Việc đầu tiên cần làm khi phát hiện dị ứng kem chống nắng là hãy làm sạch da ngay lập tức. Khi da đang bị tổn thương, tốt nhất không nên trang điểm.

Không dùng các sản phẩm có độ pH cao hay chứa chất tẩy rửa mạnh. Thay vào đó nên dùng nước muối sinh lý, các sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ để vệ sinh da.

Ngưng loại kem chống nắng đang dùng

Kem chống nắng đang dùng là nguồn cơn của dị ứng đang gặp phải. Vì thế không có lý do gì mà bạn không “chặt đứt” nguồn cơn rồi. Nếu bất chấp tiếp tục sử dụng, sản phẩm sẽ làm tổn thương da nặng nề thêm, sưng viêm và triệu chứng có thể lan trên diện rộng.

Bạn chỉ nên chọn loại kem chống nắng khác để thay thế khi tổn thương da do dị ứng đã được chữa lành hoàn toàn. 

Dưỡng ẩm, làm dịu da

Trong thời điểm da bị dị ứng, bạn cần chú ý đến việc làm dịu cũng như dưỡng ẩm cho da. Việc này sẽ giúp làn da ẩm mịn và củng cố lớp màng Hydrolipid. Từ đó, làn da được tăng sức đề kháng, có khả năng chống lại tác nhân gây hại và hạn chế kích ứng, mẩn đỏ, thô ráp.

Giúp da nhanh phục hồi với mặt nạ tự nhiên

Để da nhanh chóng lấy lại vẻ khỏe khoắn ban đầu, đừng quên tăng cường phục hồi với các sản phẩm chứa Hyaluronic Acid, Peptide hoặc chiết xuất thiên nhiên như trà xanh, lô hội hoặc rau má.

Bên cạnh đó, nếu có thời gian, hãy đắp thêm các loại mặt nạ từ thiên nhiên như sữa chua, mật ong, khoai tây,...để tăng cường hiệu quả phục hồi. 

Sử dụng thuốc chữa dị ứng kem chống nắng khi cần thiết

Nếu cần, bạn có thể sử dụng hydrocortisone 1% không kê đơn để làm dịu tình trạng viêm (trong trường hợp ít nghiêm trọng hơn, bạn hãy để yên hoặc thoa kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng). 

Đồng thời, hãy tránh xa ánh nắng mặt trời cho đến khi da của bạn lành lại, vì tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm trầm trọng thêm phản ứng dị ứng hiện có. Quá trình hồi phục này có thể mất vài ngày.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Kết hợp chăm sóc da từ bên ngoài lẫn bên trong sẽ giúp đẩy lùi tình trạng dị ứng kem chống nắng nhanh hơn và giúp da khỏe mạnh hơn. Các bác sĩ cho biết, ăn uống khoa học sẽ giúp thúc đẩy sản sinh collagen, tăng tốc độ hồi phục da và làm giảm thâm sạm da hiệu quả lắm đấy.

Hãy nhớ: 

  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày.
  • Ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm kích thích quá trình sản sinh collagen như thịt heo, cá hồi, sữa, các loại hạt và tinh dầu tự nhiên.
  • Hạn chế các đồ uống và thức ăn dễ khiến da bị thâm sạm như tôm, cua, mực, thịt bò, cà phê, trà đặc, rượu bia và nước ngọt có gas.

>>>tham khảo:Giải đáp thắc mắc - Nên bôi kem chống nắng khi nào?

Cách phòng ngừa tình trạng dị ứng kem chống nắng

Bạn cần chủ động phòng ngừa tình trạng dị ứng kem chống nắng bằng việc thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Đọc kỹ bảng thành phần, tránh những chất mà bạn biết là mình nhạy cảm.
  • Kiểm tra hạn sử dụng sản phẩm.
  • Thoa kem chống nắng lên một vùng da nhỏ, chờ trong 24-48 giờ để đảm bảo không bị phản ứng.
  • Thoa kem chống nắng với lượng đủ. Cuối ngày hãy tẩy trang và vệ sinh da.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để được tư vấn về sản phẩm kem chống nắng an toàn và thích hợp nếu bạn sở hữu một làn da nhạy cảm.
  • Ưu tiên kem chống nắng vật lý, có thành phần từ thiên nhiên để tránh phản ứng tiềm ẩn. 

Gợi ý: Kem chống nắng St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90. Đây là một công thức được chiết xuất từ trái cây tự nhiên, phù hợp với mọi loại da và không có khả năng gây phản ứng cho da.

Sử dụng kem chống nắng là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư da. Vì vậy bạn nên cố gắng tìm một sản phẩm hiệu quả và an toàn với da. Nếu không may gặp phải tình trạng dị ứng kem chống nắng, cũng đừng quá lo lắng. Đây không phải là tình trạng quá nghiêm trọng và hoàn toàn được khắc phục nhanh chóng nếu sớm phát hiện.

>>>

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.