Giải đáp thắc mắc - Nên bôi kem chống nắng khi nào?

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 28/06/2022

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của kem chống nắng đối với làn da. Nhưng bôi kem chống nắng khi nào để nó phát huy hiệu quả bảo vệ da tối ưu nhất? Bôi trước hay sau kem dưỡng...

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ gây ra các vấn đề lâu dài như tăng sắc tố, khô, da sần sùi và nếp nhăn sớm. Kem chống nắng chính là giải pháp hiệu quả nhất đẩy lùi những tình trạng trên. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của sản phẩm này đối với làn da. Vậy nên bôi kem chống nắng khi nào để nó phát huy hiệu quả bảo vệ da tối ưu nhất? Tìm lời giải đáp qua bài viết sau nhé.

Nên bôi kem chống nắng khi nào?

Tia UVA xuyên qua tất cả các cấp độ của da, từ biểu bì xuống hạ bì, nó ảnh hưởng tiêu cực đến các sợi collagen và elastin giữ cho làn da của bạn căng và đàn hồi. Ánh sáng UVB đến lớp biểu bì, cũng có thể làm hỏng DNA và kích hoạt sự hình thành các tế bào tiền ung thư.

Và thật không may, tia UVA và UVB tồn tại quanh năm suốt tháng. Chính vì thế, với câu hỏi nên bôi kem chống nắng khi nào thì câu trả lời là mỗi ngày.

Còn thoa ở bước nào, thoa ra sao thì hãy tiếp tục theo dõi bài viết để biết câu trả lời.

Bôi kem chống nắng trước hay sau kem nền?

Một quy luật bất biến đó là nên bôi kem chống nắng ở bước cuối cùng của dưỡng da nhưng phải đứng trước bước trang điểm. Thứ tự đúng sẽ là kem dưỡng - Kem chống nắng - Kem nền trang điểm.

Nhiều người cho rằng, nếu kem nền cũng có chỉ số SPF thì có thể bỏ qua bước dùng kem chống nắng. Điều này không nên! Khi kem nền có chứa SPF, nó chỉ được xem như một chất bổ sung cho kem chống nắng của bạn - không phải là một chất thay thế. Các sản phẩm tích hợp này thường chỉ có một lượng rất nhỏ các thành phần ngăn chặn tia cực tím. Để nó có hiệu quả, bạn thực sự cần phải thoa rất nhiều đấy. Và chắc chắn bạn không thích một lớp nền trang điểm dày cộm, bí bách, trông thiếu tự nhiên đúng không?

Nên bôi kem chống nắng khi nào?
thời điểm bôi kem chống nắng phù hợp nhất

Nên bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?

Kem chống nắng nên là bước cuối cùng trong quá trình dưỡng da. Kem chống nắng đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ da khỏi các tác động của môi trường. Nếu để các loại kem khác đè lên trên, nó sẽ bị trộn lẫn hoặc bị làm loãng, đánh mất đi tác dụng vốn có. Vì thế, kem chống nắng nên được bôi cuối cùng, sau kem dưỡng da để có hiệu quả tốt nhất.

Nên bôi kem chống nắng trước hay sau serum?

Không khác gì với các sản phẩm khác, giữa serum và kem chống nắng thì kem chống nắng cũng vẫn là “kẻ lội nước theo sau”. 

Serum là sản phẩm chứa các hoạt chất cao cấp có tác dụng gấp 10 lần kem. Có khả năng chăm sóc da chuyên sâu và toàn diện, cần được thoa trước để đảm bảo cung cấp tối đa dưỡng chất cho da. Còn kem chống nắng thì tạo lớp màng bảo vệ da khỏi tia UV. Nếu đảo ngược quy trình sẽ làm cho cả 2 sản phẩm bị giảm tác dụng.

Nên bôi kem chống nắng lúc mấy giờ?

Nhiều người thường có thói quen chỉ ra ngoài mới thoa kem chống nắng. Tuy nhiên, tia UVA có thể xuyên qua lớp cửa kính và ảnh hưởng đến da. Ngay cả khi trời nhiều mây, có tới 80% bức xạ UV của mặt trời đến trái đất. Ra ngoài với làn da không được bảo vệ vào một ngày u ám vẫn sẽ dẫn đến tổn thương da. Thực tế thì không có đáp án nào là chính xác cho câu hỏi nên bôi kem chống nắng lúc mấy giờ cả.

Vì thế, sau khi thức dậy hãy thoa kem chống nắng càng sớm càng tốt. Vào sáng sớm, lúc đó thời tiết mát mẻ sẽ tăng khả năng thấm hút, giúp lớp kem chống nắng nhanh chóng tiệp vào da hơn.

nên bôi kem chống nắng lúc mấy giờ

Rửa mặt xong có nên bôi lại kem chống nắng không?

Điều này phụ thuộc vào thời gian trong ngày. Nếu bạn vẫn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào bất kỳ thời điểm nào sau khi rửa mặt, câu trả lời là có. Hãy thoa lại kem chống nắng của bạn. Ví dụ: rửa mặt trước khi đi tập thể dục vào buổi trưa. 

Nhưng nếu bạn đang rửa mặt vào cuối ngày, thì không cần! Đơn giản chỉ cần làm theo thói quen buổi tối của bạn như bình thường là được.

Thời điểm bôi kem chống nắng tốt nhất

Nếu không có thời gian để thoa kem chống nắng sớm, cách tốt nhất là thoa 20-30 phút trước khi ra ngoài để kem chống nắng bám vào da. 

Thật không may là kem chống nắng không có hiệu quả cả ngày và sẽ giảm chất lượng theo thời gian. Vì thế, sau mỗi 90 phút đến 2 giờ, hãy thoa lại. Nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi, sau khi đã lau khô, hãy thoa lại kem chống nắng để tiếp tục bảo vệ.

Cách bôi kem chống nắng đúng và hiệu quả

Để kem chống nắng phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ da, bạn nên áp dụng các bước sau:

Bước 1: Làm sạch da. Việc này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn trong lỗ chân lông, khi thoa kem chống nắng sẽ không làm tắc lỗ chân lông gây mụn. Ngoài ra, còn giúp cho những bước dưỡng da sau được thẩm thấu tốt.

Bước 2: Thoa serum, kem dưỡng (nếu có). Đợi từ 3-5 phút để dưỡng chất trong kem dưỡng thấm vào da.

Bước 3: Thoa kem chống nắng. 

Bước 4: Áp dụng các bước trang điểm.

Lưu ý khi bôi kem chống nắng

Sử dụng lượng kem chống nắng phù hợp

Đối với nhiều sản phẩm, ít hơn là nhiều hơn. Nhưng trong trường hợp của kem chống nắng, điều đó không hoàn toàn đúng. Kem chống nắng nên được áp dụng cho bất kỳ bề mặt da nào chưa được che phủ bởi quần áo; không chỉ ở mặt mà còn ở vai, ngực, cẳng tay và chân. Đừng đánh giá thấp tầm với của mặt trời!

Về lượng bạn sẽ cần thoa: 1 đồng xu cho khuôn mặt và 3-4 đồng xu để bao phủ toàn bộ cơ thể.

Chọn kem chống nắng phù hợp với làn da

Các loại kem chống nắng được tạo ra khác nhau, không loại nào giống loại nào. Bạn phải hiểu rõ làn da của mình để chọn được sản phẩm thích hợp. 

Ví dụ, da nhạy cảm thì nên chọn kem chống nắng vật lý, da khô nên chọn dạng kem bôi. Còn da dầu thì nên ưu tiên chọn gel chống nắng.

Nên chọn kem chống nắng phù hợp với làn da.

Nên chọn kem chống nắng phù hợp với làn da.

Dùng kem chống nắng ngay cả khi ở nhà

Theo nghiên cứu, kính thường được sử dụng trong cửa sổ ô tô, gia đình và văn phòng được thiết kế để chặn hầu hết các tia UVB. Nhưng nó không bảo vệ khỏi tất cả các tia UVA. Vì vậy, ngay cả khi bạn đang ở trong nhà, nếu bạn ở gần cửa sổ, bạn vẫn có nguy cơ tiếp xúc với tia UVA và có thể bị tổn thương da.

Trừ khi bạn ở trong một căn phòng không có cửa sổ, thì hầu hết các chuyên gia y tế sẽ khuyên bạn nên bôi kem chống nắng để bảo vệ bản thân khỏi những tia nắng gay gắt của mặt trời.

Bôi kem chống nắng đúng cách

Lấy một lượng kem vừa đủ sau đó chấm tại nhiều điểm trên mặt, dùng tay vỗ đều và nhẹ kết hợp tán đều khắp mặt.

Với cách này, kem chống nắng sẽ tạo thành một lớp nền bảo vệ da hiệu quả mà không để lại vệt trắng trên da hay gây bết dính, bít tắc lỗ chân lông. Hơn nữa bạn cũng kiểm soát lượng kem sử dụng mà không gây hao phí dễ dàng hơn.

>>>tham khảo: Chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng?

Thoa lại kem chống nắng sau 2-3 giờ

Hiệu quả bảo vệ da sẽ biến mất hoặc giảm nếu bạn không thoa nhắc lại. Nên thoa lại kem chống nắng khoảng 2-3 giờ hoặc sau khi bơi hoặc đổ nhiều mồ hôi. 

Ngay cả những loại kem chống nắng được gọi là chống nước cũng sẽ mất tác dụng sau 40 phút ở dưới nước. Kem chống nắng cũng trôi đi. Vì vậy nếu bạn đã lau khô bằng khăn tắm, hãy thoa lại kem chống nắng. 

Đừng quên rằng môi cũng bị cháy nắng, vì vậy hãy thoa son dưỡng môi có chứa chất chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn. 

Nên thoa lại kem chống nắng sau 2-3 giờ.

Nên thoa lại kem chống nắng sau 2-3 giờ.

Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày bất kể thời tiết như thế nào. Hãy nhớ kem chống nắng luôn là bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da và trước khi bắt đầu trang điểm. Hy vọng với bài viết này, những băn khoăn về việc nên bôi kem chống nắng khi nào của bạn đã được giải đáp. Cũng như thông qua bài viết, bạn cũng đã có thêm những thông tin thú vị, bổ ích về cách sử dụng kem chống nắng.

xem thêm:Cách xử lý khi dị ứng kem chống nắng

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.