Chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng?

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 28/06/2022

Chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng? Chúng ta luôn nghe nói tia UV có trong ánh nắng mặt trời có hại cho da. Bạn có biết chỉ số UV ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe làn da?

Chúng ta luôn nghe nói tia UV có trong ánh nắng mặt trời có hại cho da. Vậy bạn có biết tia UV là gì và nó có ảnh hưởng cụ thể thế nào lên sức khỏe làn da? Chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh UV. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để biết ngay lời giải nhé.

Chỉ số UV là gì?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tạo ra chỉ số UV (viết tắt là UVI) trong một nỗ lực nhằm định lượng mức độ bức xạ UV và mức độ nguy hiểm của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Chỉ số UV là số đo bức xạ UV hiện hữu trên bề mặt trái đất. Dựa vào chỉ số UV, bạn có thể biết được mức độ bức xạ cao hay thấp và mức độ ảnh hưởng đến làn da thế nào. Cường độ tiếp xúc với tia cực tím có thể thay đổi theo vị trí địa lý, mùa và thời tiết. Chỉ số này bao gồm cả tia UVB và tia UVA. Nó cũng không liên quan gì đến nhiệt độ. Có nghĩa là dù bên ngoài có bị đóng băng thì chỉ số UV vẫn có thể cao như thường. 

Còn tia UV (hay còn gọi là tia cực tím) là sóng điện từ có bước sóng dài hơn tia X nhưng ngắn hơn ánh sáng khả kiến. Tia UV thường có nhiều trong ánh nắng mặt trời và con người không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Có hai loại tia cực tím cơ bản chiếu tới mặt đất là UVB và UVA.

Tia UVA

Tia UVA, còn được gọi là tia sáng có bước sóng dài, chiếm khoảng 95% lượng tia UV chiếu vào da. Loại tia này xuất hiện quanh năm, kể cả khi trời mây hay trời nắng. Nếu bạn thấy ánh sáng ban ngày vào bất cứ lúc nào, tia UVA có mặt lúc đó.

Chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng?
Chỉ số UV bao nhiêu nên bôi kem chống nắng?

Tia UVB là gì?

Tia UVB có phạm vi tác động nhỏ hơn tia UVA. So với UVA thì những tác động mà loại tia này gây ra có thể cảm nhận và nhìn thấy khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Cũng giống như UVA, tia UVB cũng có mặt quanh năm, nhưng phổ biến hơn ở vùng khí hậu có nắng hơn ở vùng khí hậu ít ánh nắng.

Sự khác nhau giữa tia UVA và UVB

Sự khác nhau của tia UVA và UVB nằm ở 4 yếu tố.

Mức độ gây hại

Tia UVA sẽ thầm lặng lẽ gây hại cho da, bạn không cảm nhận được tác động của tia UVA. Tia UVA sẽ chiếu sâu vào da, gây ra sự tàn phá ở mọi lớp của da. Nó phá hủy dần các chất quan trọng trong da làm mất đi sự săn chắc và đàn hồi. Tia UVA là “thủ phạm” gây lão hóa và cũng là tác nhân chính gây ra mọi loại ung thư da.

Trong khi đó, tia UVB trực tiếp gây ra những thay đổi có thể nhìn thấy trên bề mặt da như: cháy nắng và kích ứng da. 

Khả năng thâm nhập vào da

Tia UVA thâm nhập sâu hơn vào da so với tia UVB.

Khả năng xuyên qua thủy tinh

Tia UVA xuyên qua thủy tinh, trong khi tia UVB thì không. Trừ khi cửa sổ của bạn được xử lý để lọc bức xạ UVA, còn không, dù có ở trong nhà thì làn da của bạn vẫn tiếp xúc với tia UVA như thường.

Chịu tác động địa lý khác nhau

Dựa vào vị trí địa lý, thời gian, cường độ của tia UVB cũng có sự khác biệt. 

Ở bán cầu bắc, tia UVB mạnh nhất trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 10, xuất hiện nhiều vào ban ngày với cường độ cực đại trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. 

Trong khi đó, tia UVA xuất hiện vào tất cả các thời điểm trong ngày, hầu hết các tia UVA đều chạm đến mặt đất.

Chỉ số UV được xác định như thế nào?

Chỉ số UV được tính toán bởi các chuyên gia thời tiết và dựa trên bốn điều sau:

  • Độ dày của tầng ôzôn trong khu vực của bạn. Điều này được phát hiện thông qua vệ tinh.
  • Có bao nhiêu đám mây đang bao phủ khu vực của bạn (mây có thể chặn một số tia UVB, nhưng không chặn được tia UVA).
  • Góc ánh sáng mặt trời được xác định theo vĩ độ, ngày trong năm và thời gian trong ngày.
  • Độ cao của khu vực bạn sống. Bởi vì bạn càng ở gần mặt trời thì lượng tia UV tiếp xúc với bạn càng nhiều.

Chỉ số UV được tính toán dựa trên nhiều yếu tố.

Chỉ số UV được tính toán dựa trên nhiều yếu tố.

Cách đọc chỉ số UV và mức độ nguy hiểm cho da

Chỉ số UV được hiển thị dưới dạng một số từ 1 đến 11+. Con số trên thang đo chỉ số UV càng cao, thì ánh nắng mặt trời càng gây hại cho làn da. Thang đo này được sử dụng trên toàn thế giới.

UVI 1-2 (Rủi ro thấp)

Với chỉ số UV là 1 hoặc 2, ít có nguy cơ bị cháy nắng và tổn thương ngay cả đối với những làn da nhạy cảm. Bạn có thể tận hưởng hoạt động ngoài trời cả ngày nhưng nhớ phải thoa kem chống nắng nhé.

UVI 3-5 (Trung bình)

Chỉ số UV trong khoảng từ 3 đến 5 có nghĩa là người bình thường có nguy cơ bị cháy nắng ở mức trung bình. Ở cấp độ này, bạn nên tìm bóng râm trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều khi tia nắng mặt trời mạnh nhất. Mặc quần áo bảo hộ, bao gồm cả mũ và kính râm, là một cách tuyệt vời để hạn chế tiếp xúc. Kem chống nắng nên được thoa hai giờ một lần, ngay cả trong những ngày nhiều mây, và thoa lại sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi. 

UVI 6-7

Chỉ số tia cực tím ở mức này khiến bạn có nguy cơ bị tổn hại cao do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ. 

UVI 8-10

Với chỉ số tia cực tím rất cao này, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung cho cả da và mắt vì tổn thương xảy ra nhanh chóng, thường là trong vòng 15 phút. Cố gắng hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian nắng cao điểm, nhưng nếu không thể thì hãy chăm chỉ thoa lại kem chống nắng và son dưỡng có SPF.

UVI 11 trở lên

Với chỉ số này, da bạn sẽ rơi vào tình trạng cháy nắng rất nguy hiểm chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút nếu không được bảo vệ. Ở mức độ này, tốt nhất là tránh tất cả các tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Chỉ số UV được hiển thị dưới dạng một số từ 1 đến 11+.

Chỉ số UV được hiển thị dưới dạng một số từ 1 đến 11+.

Vì sao cần quan tâm đến chỉ số UV?

Như đã nói ở trên, tia UV vô cùng có hại với cơ thể nói chung và làn da nói riêng. Tiếp xúc với bức xạ UV (mặt trời) là yếu tố góp phần lớn nhất gây tổn thương da, thậm chí nặng hơn là ung thư da. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bị cháy nắng nghiêm trọng, cứ hai năm một lần, có thể tăng gấp ba lần nguy cơ ung thư da hắc tố.

Việc biết được mức chỉ số UV khu vực mình sống sẽ giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân khỏi tác hại của việc tiếp xúc với da tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn có vẻ ngoài đẹp và khỏe mạnh, bạn nên quan tâm đến chỉ số UV!

>>>xem thêm:Bôi kem chống nắng bị vón cục phải làm sao?

Bảo vệ da thế nào khi chỉ số UV đang ở mức nguy hiểm?

Cho dù chỉ số UV là 1 hay 5, bạn nên luôn thoa kem chống nắng phổ rộng ít nhất là SPF 30. Nhưng khi chỉ số UV trên 5, bạn sẽ cần phải đề phòng thêm. Khi chỉ số UV ở mức trung bình đến cao, bạn sẽ cần thoa một lượng vừa đủ kem chống nắng phổ rộng với SPF 40 hoặc 50, cũng như giữ cho da của bạn được mặc quần áo chống nắng và ở trong bóng râm càng nhiều càng tốt.

Nếu chỉ số UV đạt 11+, thì bạn không nên dành thời gian dài ở bên ngoài. Nhưng nếu bạn thực sự phải làm, việc áp dụng và thoa lại SPF 50 lên toàn bộ da và thường xuyên là cách tốt nhất.

Chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng?

Bôi kem chống nắng là một trong những thói quen chống nắng nên có dù chỉ số UV là bao nhiêu! Đây là cách bảo vệ cơ bản trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Nhưng đừng chỉ tìm kem chống nắng nổi tiếng. Tất cả các loại kem chống nắng không được tạo ra như nhau. Hãy chọn loại an toàn cho cơ thể, dịu nhẹ trên da và bảo vệ phổ rộng.

Nên bôi chống nắng nên có dù chỉ số UV là bao nhiêu.

Nên bôi chống nắng nên có dù chỉ số UV là bao nhiêu.

Hướng dẫn cách bảo vệ da trước tia UV gây hại

Tránh các hoạt động ngoài trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Kiểm tra chỉ số UV trước khi ra khỏi nhà giúp bạn biết liệu mình có cần chống nắng thêm hay không.

Hãy mang theo mũ và kính râm. Vào những ngày có nguy cơ cao, hãy mang quần áo bảo hộ như áo sơ mi dài tay.

Thoa lại kem chống nắng sau 2 giờ khi khi tiếp liên tục với ánh nắng mặt trời và tham gia các hoạt động dưới nước, đổ mồ hôi nhiều.

Top 3 kem chống nắng tốt nhất có thể tham khảo

Kem dưỡng chống nắng St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại kem chống nắng tự nhiên mà bạn biết là sẽ an toàn cho làn da của mình, thì không đâu xa hơn là St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90. 

St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90 có nguồn gốc thực vật 100%, vừa bảo vệ da tối ưu vừa dưỡng trắng da hiệu quả.

St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90 bảo vệ da tối ưu.

St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90 bảo vệ da tối ưu.

Kem chống nắng Heliocare 360 Gel Oil-free SPF 50

Heliocare 360 Gel Oil-free SPF 50 nổi bật với khả năng bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UVA, UVB, giữ làn da khỏe mạnh, rạng ngời từ bên trong. Đồng thời khôi phục nhanh chóng tổn thương do tia UV gây ra. Và tăng cường hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại ngoài môi trường.

Heliocare 360 Gel Oil-free SPF 50 rất được yêu thích.

Heliocare 360 Gel Oil-free SPF 50 rất được yêu thích.

Kem chống nắng Image Prevention SPF 30 Matte cho da dầu mụn 91g

Ngoài việc chống nắng an toàn, hiệu quả, Image Prevention SPF 30 Matte còn ấn tượng nhờ khả năng kiểm soát dầu hiệu quả, giúp bề mặt da khô ráo, thông thoáng trong suốt ngày dài.

Image Prevention SPF 30 Matte chống nắng ưu việt.

Image Prevention SPF 30 Matte chống nắng ưu việt.

Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết này của chúng tôi, các bạn đã biết chỉ số UV là gì và chỉ số UV bao nhiêu thì bôi kem chống nắng. Tia UV vẫn hiện hữu bất kể ngày mưa hay ngày nắng. Để bảo vệ mình khỏi những tác động có hại của tia cực tím, nhất định phải thoa kem chống nắng mỗi ngày bạn nhé.

>>>tham khảo:Giải đáp thắc mắc - Nên bôi kem chống nắng khi nào?

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.