Glutathione là gì trong mỹ phẩm? Ai nên dùng Glutathione?

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 14/07/2022

Glutathione là gì trong mỹ phẩm? Ai nên dùng Glutathione? Glutathione là một trong những chất làm trắng da phổ biến, rất được yêu thích trong ngành mỹ phẩm. Tại sao glutathione lại được đánh giá cao trong lĩnh vực dưỡng trắng?

Vai trò của màu da rất quan trọng, đặc biệt là đối với phụ nữ, vì nó có thể trở thành nét quyến rũ của mỗi người. Ngày nay, các chất làm trắng da được bán rộng rãi trên thị trường. Và glutathione là một trong những chất làm trắng da phổ biến, rất được yêu thích trong ngành mỹ phẩm. Vậy tại sao glutathione lại được đánh giá cao trong lĩnh vực dưỡng trắng, dưỡng sáng da? Glutathione là gì trong mỹ phẩm

Nguồn gốc và cơ chế hoạt động của glutathione

Nguồn gốc glutathione

Glutathione (GSH) là một chất tự nhiên được sản xuất tự nhiên bởi gan và được tổng hợp từ tế bào bằng 3 amin gồm: Cysteine, glutamic và glycine. Glutathione là chất chống oxy hóa dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta. Trên thực tế, hầu như mọi sinh vật trên Trái đất đều có một số glutathione trong tế bào của chúng. Chất này chủ yếu hoạt động trong việc duy trì chức năng gan khỏe mạnh và cũng làm giảm nguy cơ tổn thương tế bào. Đồng thời giúp sửa chữa các tế bào bị tổn thương do tiếp xúc quá nhiều với các gốc tự do oxy hóa.

Cơ chế hoạt động của glutathione

Bản chất hoạt động của glutathione là hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, thông qua việc tham gia trực tiếp vào quá trình trung hòa các gốc tự do. Nó cung cấp 2 điện tích âm và 1 điện tích dương cho các gốc tự do thiếu điện tích tương ứng. Từ đó ngăn ngừa sự sản sinh của các gốc tự do.

Glutathione cũng tăng cường (tái chế) các chất chống oxy hóa khác, như  vitamin C  và vitamin E, cũng như  axit alpha lipoic và CoQ10. Chính phản ứng này giúp sinh ra các điện tích để tác dụng với các gốc tự do, chống oxy hóa.

Khi đi vào cơ thể, glutathione sẽ hút lấy các gốc tự do, các loại kim loại nặng và độc tố mà cơ thể hấp thụ mỗi ngày rồi kích thích đào thải chúng ra khỏi cơ thể, giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. 

glutathione là gì trong mỹ phẩm
Bản chất hoạt động của glutathione là hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.
Bản chất hoạt động của glutathione là hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.

Phân loại glutathione, loại nào tốt nhất cho cơ thể?

Glutathione được biết đến ở 2 dạng hoạt động chính là:

  • Reduced Glutathione (GSH, hay L-glutathione): trạng thái khử/hoạt động.
  • Oxidized Glutathione (GSSG): trạng thái oxy hoá / không hoạt động.

Tỷ lệ giữa GSH và GSSG là một chỉ số nói lên tình trạng về sức khỏe của tế bào. Tế bào trong điều kiện bình thường thì GSH chiếm đến 98%. Tỉ lệ GSH / GSSG giảm trong các trường hợp bị các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Parkinson (PD) và bệnh Alzheimer (AD),...

Reduced Glutathione

Glutathione reduced- GSH (là Glutathione ở trạng thái khử) hay còn được biết đến là L-glutathione. GSH rất quan trọng để bảo vệ não khỏi các tác nhân oxy hóa, hoạt động như một chất thu dọn gốc tự do và ức chế quá trình peroxy hóa lipid. GSH cũng tham gia vào quá trình giải độc hydrogen peroxide bằng các peroxidase glutathione khác nhau.

L-Glutathione là loại glutathione tốt nhất cho cơ thể.
L-Glutathione là loại glutathione tốt nhất cho cơ thể.

Oxidized Glutathione

Khi GSH đi "rà soát" trong môi trường tế bào và áp chế các "cuộc nổi loạn" gây ra bởi gốc tự do, chúng sẽ bị oxy hoá và không còn hoạt động - từ đó biến thành GSSG. May thay GSSG có thể được "tái chế" trở lại thành GSH nhờ vào một loại enzyme gọi là Glutathione Reductase. Tuy nhiên, khi enzyme này hoạt động quá tải và có quá nhiều GSSG bị oxy hóa tích lũy (so với GSH hoạt động), lúc này các tế bào của bạn sẽ dễ bị tổn thương hơn.

Loại glutathione nào tốt nhất cho cơ thể?

Để phát huy hiệu quả tối đa của glutathione, đặc biệt là trong làm trắng da, L-Glutathione hay reduced Glutathione (GSH) được khuyên dùng hơn cả. Bởi thực tế, L–Glutathione tạo ra một chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ trong cơ thể giúp xây dựng các tế bào mới. Chưa kể, khả năng chống lại các gốc tự do, đào thải độc tố, hỗ trợ làm trắng da của L-Glutathione cũng vượt trội hơn so với Glutathione. 

Đặc biệt, L-Glutathione cũng giúp khả năng hấp thu qua dạ dày và ruột một cách bền vững, nhanh chóng. 

Công dụng chung của glutathione

Glutathione đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các quá trình sinh lý quan trọng liên quan đến sinh lý bệnh khác nhau. Các chức năng sinh lý quan trọng của glutathione bao gồm:

Giảm stress oxy hóa.

Khả năng cân bằng oxi hóa khử.

Duy trì hệ thống miễn dịch.

Cải thiện quá trình giải độc trao đổi chất.

Nghiên cứu sâu rộng trong các chuyên ngành bệnh khác nhau chỉ ra rằng glutathione có thể ngăn ngừa và giảm thiểu các bệnh khác nhau ở người bao gồm bệnh gan mãn tính, tăng huyết áp, tiểu đường không kiểm soát, đột quỵ, bệnh Alzheimer, suy giảm nhận thức, xơ nang, bệnh parkinson, đa xơ cứng, rối loạn dị ứng và một số bệnh khác.

Chưa hết, glutathione đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho làn da khỏe mạnh và tươi trẻ. Nó không chỉ hoạt động như một chất làm sáng da tuyệt vời mà còn được biết đến để giảm nếp nhăn, đường nhăn và cải thiện độ đàn hồi của da.

Glutathione là gì trong mỹ phẩm?

Được làm giàu với các hoạt động chống oxy hóa, chống viêm, giảm sắc tố và ngăn ngừa lão hóa , glutathione thu hút sự chú ý trong lĩnh vực chăm sóc da. Ngày nay, nó được bao gồm trong một loạt các sản phẩm chăm sóc da bao gồm kem dưỡng, gel, huyết thanh và thậm chí cả thực phẩm chức năng có sẵn ở dạng viên nén.

Glutathione chống oxy hóa mạnh, nó hỗ trợ trung hòa các gốc tự do được hình thành do tiếp xúc mạnh với bức xạ tia cực tím và các chất ô nhiễm môi trường. Như đã nói, các gốc tự do gây ra thiệt hại đáng kể cho các tế bào da và cũng là nguyên nhân gây lão hóa sớm dẫn đến nếp nhăn, đường nhăn và đốm đen.

Glutathione còn chuyển đổi eumelanin thành pheomelanin. Từ đó điều chỉnh quá trình hình thành hắc tố dù có hoặc không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cũng như ức chế hoạt động của tyrosinase, dưỡng sáng da hiệu quả.

Glutathione mang đến rất nhiều lợi ích cho làn da.

Glutathione mang đến rất nhiều lợi ích cho làn da.

Liều dùng của Glutathione như thế nào là phù hợp?

Liều dùng glutathione sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng, độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác của mỗi người.

Liều dùng Glutathione để hỗ trợ làm trắng da (đường uống)

Trong 3 tháng đầu, có thể uống khoảng 1000mg - 2000mg glutathione. Sau đó giảm xuống còn 500mg mỗi ngày. Không nên uống quá 2000mg glutathione mỗi ngày và không nên sử dụng chúng trong thời gian dài để tránh việc gặp các tác dụng phụ không mong muốn.

Liều dùng Glutathione để hỗ trợ người bệnh ung thư hạn chế tác dụng phụ của quá trình hóa trị (đường uống)

  • Uống 1000mg glutathione mỗi ngày giúp bảo vệ các tế bào thận, tế bào thần kinh khỏi các tác dụng độc hại của hóa trị liệu (Oxaliplatin, Cisplatin, Cyclophosphamide, 5.FU,...)
  • Uống 500-1000mg/ngày giúp cải thiện và phục hồi sức khỏe, chống suy kiệt cho các người bệnh ung thư.

Liều dùng glutathione để hỗ trợ chức năng gan (đường uống)

  • Bạn có thể bổ sung khoảng 1000mg glutathione mỗi ngày để các tế bào gan được bảo vệ và tránh tổn thương do các gốc tự do peroxy trong viêm gan do nhiễm độc. 
  • Trong trường hợp bị mắc bệnh viêm gan siêu vi thì nên uống khoảng 500mg mỗi ngày cho tới khi hồi phục. 
  • Người bệnh bị xơ gan hoặc suy gan nên uống 500-1000mg/ngày để hỗ trợ giúp gan thải độc.

Liều dùng glutathione sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Liều dùng glutathione sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Ai nên dùng glutathione?

Glutathione được cho là an toàn đối với hầu hết người lớn khi sử dụng qua các đường uống, dạng hít, tiêm cơ hoặc tiêm tĩnh mạch. Tuy nhiên những trường hợp sau cần lưu ý:

Bệnh suyễn: Không nên hít glutathione để tránh làm tăng các triệu chứng hen.

Phụ nữ mang thai và cho con bú: Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Một số sản phẩm dưỡng da chứa glutathione

Trên thực tế, bên cạnh đường uống thì Glutathione thoa ngoài da cũng được xem như phương pháp an toàn nhất và hiệu quả nhất để điều chỉnh tăng sắc tố. Dưới đây là 3 sản phẩm dưỡng da chứa glutathione được đánh giá rất cao, bạn có thể tham khảo.

>>>tham khảo thêm:Uống Glutathione và Vitamin C thế nào hợp lí?

Kem dưỡng trắng St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream

Kem dưỡng trắng St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream sở hữu hàm lượng glutathione và alpha arbutin dồi dào. Sẽ thúc đẩy khả năng dưỡng trắng da từ sâu bên trong. Đồng thời hỗ trợ làm mờ vết sạm nám, loại bỏ tình trạng da không đều màu, đem lại làn da trắng hồng rạng rỡ.

Kem dưỡng trắng St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream.

Kem dưỡng trắng St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream.

Kem dưỡng chống nắng St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90

Kem dưỡng chống nắng St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90 chứa thành phần chứa glutathione kết hợp cùng chất chống oxy hóa mạnh có nguồn gốc thiên nhiên. Bên cạnh khả năng bảo vệ da tối ưu dưới ánh nắng mặt trời và các tác nhân môi trường, sản phẩm nhà St Dalfour còn hỗ trợ ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề về tăng sắc tố da cũng như các dấu hiệu lão hoá da do nắng. Mang lại cho bạn một làn da căng mịn và sáng bóng.

Kem dưỡng chống nắng St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90.

Kem dưỡng chống nắng St Dalfour Gluta Sunscreen Cream SPF 90.

Tinh chất giảm nám ngăn ngừa lão hóa Mesoestetic X.Prof 151 Glutation

Với công thức glutathione, Mesoestetic X.Prof 151 Glutation tăng cường sức khoẻ của tế bào và từ đó cải thiện tổng thể làn da, giải quyết các vấn đề về tăng sắc tố, sạm nám, nếp nhăn và mang lại làn da trắng mịn màng, rạng ngời.

Tinh chất giảm nám ngăn ngừa lão hóa Mesoestetic X.Prof 151 Glutation.

Tinh chất giảm nám ngăn ngừa lão hóa Mesoestetic X.Prof 151 Glutation.

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã biết glutathione là gì trong mỹ phẩm và biết nên chọn loại nào để sử dụng. Glutathione mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể và làn da. Vậy tại sao phải chần chừ nữa? Sử dụng ngay những sản phẩm có chứa glutathione để nhanh chóng sở hữu làn da tươi sáng, căng mịn như bạn mong muốn nhé.

>>>xem thêm:Glutathione Reduced là gì? Có mấy loại glutathione trong cơ thể?

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.