Glutathione Reduced là gì? Có mấy loại glutathione trong cơ thể?

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 12/07/2022

Glutathione Reduced là gì? Có mấy loại glutathione trong cơ thể? Glutathione được gọi là “chất chống oxy hóa bậc nhất” vì khả năng dập tắt các gốc tự do và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại...

Glutathione được gọi là “chất chống oxy hóa bậc nhất” vì khả năng dập tắt các gốc tự do và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Người ta vẫn nghĩ rằng đã là glutathione thì loại nào cũng tốt cho cơ thể. Điều này hoàn toàn không đúng. Bởi chỉ có glutathione reduced mới chính là “siêu sao”, hỗ trợ tối ưu nhất cho sức khỏe và làn da. Vậy thực sự glutathione reduced là gì? Có công dụng thế nào? Cùng theo dõi bài viết để biết chi tiết nhé.

glutathione reduced là gì?

Có mấy loại glutathione trong cơ thể?

Glutathione, một thiol-tripeptide nhỏ, hòa tan trong nước có trọng lượng phân tử thấp, được tạo ra từ ba axit amin: glutamate, cysteine ​​và glycine. Glutathione thường được tìm thấy ở hai dạng: 

  • Reduced Glutathione (GSH, hay L-glutathione): trạng thái khử / hoạt động.
  • Oxidized Glutathione (GSSG): trạng thái oxy hoá / không hoạt động.

Chức năng sinh học của nó đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể con người.

Thế nào là glutathione dạng hình thức khử GSH và dạng oxy hóa GSSG?

Cơ thể con người luôn sản sinh ra gốc tự do. Các gốc tự do làm suy giảm cấu trúc tổng thể của da và dẫn đến các vấn đề về da như lão hóa sớm, viêm nhiễm, tăng sắc tố và chức năng da bị hủy hoại.

Vì Reduced L-Glutathione có nhóm hoạt động thiol (-SH) nên là chất cho điện tử trong các phản ứng oxy hóa khử với các phân tử gốc tự do, trong quá trình này GSH chuyển hóa thành dạng bị oxy hóa (GSSG).

Mặt khác, GSH cũng có thể được tái sinh từ GSSG bởi các enzyme glutathione Reductase (GSR) và NADPH. Cứ mỗi phản ứng giữa GSSG với NADPH xảy ra, 2 phân tử GSH lại hình thành và tiếp tục quá trình thu dọn các phân tử gốc tự do trong chuyển hóa của cơ thể. 

Vì thế có thể nói rằng “Reduce” trong Reduced  L-Glutathione chỉ là một hình thức tồn tại của Reduced L-Glutathione trong cơ thể, với cơ chế “làm giảm” các chất độc hại cho tế bào.

Vậy L-Glutathione là gì?

Glutathione reduced-GSH (là Glutathione ở trạng thái khử) hay còn được biết đến là L-glutathione, là một chất chống oxy hóa, hiện diện ở nồng độ micromolar (μM) trong dịch cơ thể và nồng độ millimolar (mM) trong mô. GSH rất quan trọng để bảo vệ não khỏi các tác nhân oxy hóa, hoạt động như một chất thu dọn gốc tự do và ức chế quá trình peroxy hóa lipid. GSH cũng tham gia vào quá trình giải độc hydrogen peroxide bằng các peroxidase glutathione khác nhau.

Glutathione khử là dạng glutathione hoạt động mạnh nhất tương tác với một số hệ thống sinh hóa. 

Cách thức hoạt động của Reduced L-Glutathione khi được đưa vào cơ thể?

Tuy L-Glutathione là một chất quan trọng của tế bào, nhưng reduced L-Glutathione được bổ sung trong chế độ ăn uống hoặc trong các hình thức bổ sung thâm nhập vào các tế bào không hề dễ dàng.

Một số reduced L-Glutathione khi ăn sẽ được tiêu hóa, hấp thu và được sử dụng bởi các tế bào khác như các thành phần amino acid riêng biệt. Vì thế, có thể hình thành reduced L-Glutathione hỗ trợ cho các tế bào bên trong.

Và tác dụng rõ rệt nhất khi uống glutathione diễn ra trong đường ruột. Ruột là cơ quan dễ bị tổn thương vì nó là nơi đầu tiên tiếp xúc với chất độc từ chế độ ăn uống.

Khi được hấp thụ qua các dạng thực phẩm chức năng hay chất bổ sung, reduced L-Glutathione kích thích các enzyme glutathione chứa trong các lớp chất nhầy ruột để liên kết với các chất độc có mặt bên ngoài tế bào như kim loại nặng rượu, chất béo bị oxy hóa,...Giúp bảo vệ các tế bào biểu mô đường ruột khỏi bị hư hỏng và duy trì chúng hoạt động bình thường. 

Đồng thời, nó cũng giúp hạn chế tác động của các hợp chất có hại tới máu và các mô trong cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe.

Cách thức hoạt động  Reduced L-Glutathione khi được đưa vào cơ thể

Công dụng của glutathione

Nhiều người biết mẹo của đầu bếp là rưới một ít nước cốt chanh lên trái cây để trái cây không bị chuyển sang màu nâu. Chất chống oxy hóa giống như nước chanh vậy. Bằng cách thường xuyên “rắc” vào cơ thể các chất chống oxy hóa như glutathione, bạn sẽ ngăn cơ thể khỏi “hóa nâu” hoặc “oxy hóa” gây tổn thương và lão hóa tế bào. Chất chống oxy hóa là chất ngăn ngừa lão hóa của thế giới dinh dưỡng. Hoạt động để bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do và tác hại của quá trình oxy hóa mà chúng gây ra.

Glutathione với cơ thể

Glutathione đóng một vai trò quan trọng trong việc:

  • Giảm stress oxy hóa.
  • Làm dịu và giảm  tỷ lệ tổn thương mô não.
  • Ngăn ngừa đau tim  và các bệnh tim khác, nhờ khả năng trung hòa quá trình “oxy hóa lipid” (oxy hóa chất béo).
  • Khả năng cân bằng oxy hóa khử.
  • Duy trì hệ thống miễn dịch, kiểm soát cả nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút.
  • Cải thiện quá trình giải độc trao đổi chất, trung hòa và loại bỏ độc tố một cách hiệu quả.

>>>tin tức liên quan:Glutathione là gì trong mỹ phẩm? Ai nên dùng Glutathione?

Glutathione với làn da

Glutathione đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho làn da luôn khỏe khoắn và trẻ trung.

Cho dù lo ngại về mụn trứng cá, nếp nhăn, khô, chàm,...hay đang tìm kiếm một làn da trẻ trung không tì vết thì glutathione là một giải pháp hiệu quả.

Bạn không phải cạn ví để khôi phục lại tuổi thanh xuân và sức khỏe cho làn da. Các tế bào có thể tự chữa lành và tái tạo nhờ vào glutathione.

Glutathione không chỉ làm giảm hắc tố (sắc tố) trên da, mà còn làm giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi của da.

Glutathione hoạt động trên sản xuất sắc tố da bằng cách ức chế tyrosinase, một loại enzyme liên quan đến việc tạo ra melanin. Trong  một nghiên cứu, cả GSH và GSSG đều đạt có hiệu quả làm sáng da. 

Glutathione cũng đã được chứng minh là làm giảm bệnh vẩy nến. 

Glutathione giữ cho làn da luôn khỏe khoắn và trẻ trung.

Glutathione giữ cho làn da luôn khỏe khoắn và trẻ trung.

L-Glutathione làm trắng da như thế nào?

L-Glutathione làm sáng và rạng rỡ làn da khi được sử dụng ở dạng bôi hoặc bất kỳ dạng nào khác. Các nghiên cứu chỉ ra rằng L-Glutathione tác dụng đối với chứng tăng sắc tố da thông qua ba cơ chế:

Ức chế hoạt động của tyrosinase

Cơ chế chính mà glutathione làm giảm hiệu quả các đốm đen, các mảng thâm sạm và màu da không đồng đều là ức chế hoạt động của tyrosinase.

Tyrosinase là một loại enzyme không thể thiếu trong quá trình hình thành hắc tố. Sự ức chế của enzyme này ảnh hưởng đáng kể đến mức độ melanin (sắc tố truyền màu sắc cho da của bạn, càng cao thì da càng sẫm màu). Điều này giúp cải thiện làn da sáng và đều màu.

Kích hoạt con đường pheomelanin

Một cơ chế khác mà glutathione làm giảm sự tăng sắc tố là kích thích của con đường pheomelanin. Glutathione chuyển đổi eumelanin thành pheomelanin. Qua đó, điều chỉnh quá trình hình thành hắc tố dù có hoặc không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Hoạt động chống oxy hóa

Glutathione làm giảm đáng kể sự hình thành các loại oxy phản ứng trong tế bào da sau khi tiếp xúc với tia UV cường độ cao và ô nhiễm môi trường, do đó làm giảm nguy cơ hình thành hắc tố.

Ô nhiễm không chỉ tạo ra các gốc tự do mà còn có thể dẫn đến một số rối loạn về da. 

L-Glutathione làm trắng da thông qua 3 cơ chế.

L-Glutathione làm trắng da thông qua 3 cơ chế.

Các cách khác nhau để kết hợp glutathione trong thói quen chăm sóc da

Tiêu thụ thực phẩm giàu glutathione

Bạn sẽ nhận được glutathione bằng cách kết hợp một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống thông thường. Những thực phẩm này bao gồm axit béo omega-3, trái cây và rau quả giàu polyphenol, nguồn protein nạc, thảo mộc và trà xanh.

Công thức bôi ngoài da

Bạn cũng có thể kết hợp glutathione trong các công thức bôi ngoài da như sữa rửa mặt và kem dưỡng vào thói quen chăm sóc da của mình. Các sản phẩm chăm sóc da này là cách tốt nhất để làm giảm các vấn đề như tăng sắc tố, lão hóa. 

Một nghiên cứu (2014) đã chỉ ra sự cải thiện đáng kể chỉ số melanin, độ ẩm của lớp sừng, độ mịn của da, độ đàn hồi của da và sự hình thành nếp nhăn ở 30 phụ nữ khỏe mạnh thoa kem dưỡng da glutathione 2%.

Tham khảo thêm: Kem dưỡng trắng St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream làm trắng da hiệu quả.

Thuốc uống bổ sung

Bổ sung đủ lượng glutathione thông qua viên nén hoặc viên nang giúp duy trì sự cân bằng tối ưu giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do trong cơ thể bạn.

Để cải thiện tính khả dụng sinh học của glutathione, bạn nên kết hợp với các thành phần khác như vitamin C, vitamin E và axit alpha-lipoic.

Có nhiều cách để bổ sung glutathione cho cơ thể

Có nhiều cách để bổ sung glutathione cho cơ thể.

Mọi người thường chỉ biết đến glutathione reduced như một chất làm giảm sắc tố giúp làm sáng da. Tuy nhiên, nó còn có công hiệu phục hồi da tổng thể. Thông qua những thông tin trên, bạn đã biết glutathione reduced là gì và tác dụng cụ thể của nó ra sao rồi đúng không? Hãy thêm chúng vào vào thói quen hàng ngày của mình để đạt được hiệu quả chăm sóc da tốt nhất. Và  luôn nhớ duy trì sử dụng để có lợi ích làm sáng da lâu dài nhé.

>>>xem thêm:Nên uống glutathione vào lúc nào phù hợp?

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.