Arbutin có dùng được cho bà bầu không?

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 23/06/2022

Arbutin có dùng được cho bà bầu không? Arbutin là hoạt chất dưỡng sáng da đình đám. Và đối với những ai đang mang thai, phải đối mặt với các vấn đề tăng sắc tố da thì chắc chắn cũng sẽ nghía qua thành phần này

Arbutin là hoạt chất dưỡng sáng da đình đám. Và đối với những ai đang mang thai, phải đối mặt với các vấn đề tăng sắc tố da thì chắc chắn cũng sẽ nghía qua thành phần này. Vậy arbutin có dùng được cho bà bầu không? Đọc thêm để biết chi tiết về vấn đề này nhé.

Arbutin có dùng được cho bà bầu?

Arbutin có dùng được cho bà bầu?

Vấn đề về da các bà bầu thường gặp phải

Mang thai là quá trình gian nan và nó có thể mang lại nhiều triệu chứng kỳ lạ. Làn da của bạn không có khả năng miễn dịch với những thay đổi hormone mà bạn đang trải qua. May mắn thay, mặc dù gây khó chịu nhưng hầu hết các tình trạng này đều vô hại và sẽ giảm dần sau khi bạn sinh con. Hãy cùng tìm hiểu những thay đổi của da phổ biến nhất xuất hiện khi mang thai nhé.

Mụn

Dù trước đó sở hữu một làn da trắng mịn thì bạn vẫn có nguy cơ bị mụn. Tất cả những hormone trong cơ thể bạn có thể khiến các tuyến dầu tiết ra nhiều dầu hơn, gây ra mụn.

Để hạn chế tình trạng này, bạn hãy rửa mặt mỗi ngày 2 lần và tránh dùng tay nặn mụn, hạn chế để lại sẹo trên da. Và nên ưu tiên rửa mặt bằng nước ấm.

Hầu hết các phương pháp điều trị tại chỗ không kê đơn đều an toàn trong thai kỳ, nhưng nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về một sản phẩm nào đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng. 

Rạn da 

Rạn da là vấn đề muôn thuở của các chị em mang bầu. Khi em bé lớn dần trong bụng mẹ, da bị kéo căng và lượng hormone trong cơ thể thay đổi, các vết rạn tím đỏ sẽ xuất hiện. Hai khu vực thường có nhiều vết rạn da nhất trong thời gian mang thai là ngực và bụng, tiếp đến là cánh tay, mông và bắp đùi.

Bạn có thể dùng các loại kem dưỡng, dầu dưỡng từ tháng thứ 4 thai kỳ để giảm rạn da. Bạn đừng nên lo lắng quá nhiều vì những vết rạn này sẽ mờ dần đi theo thời gian.

Rạn da là vấn đề muôn thuở của các chị em mang bầu.

Rạn da là vấn đề muôn thuở của các chị em mang bầu.

Nổi mẩn đỏ 

Những mẩn mụn này thường vô hại. Tuy nhiên, nếu chúng làm bạn khó chịu, tốt nhất nên nhờ bác sĩ giúp đỡ.

Ngứa sẩn mề đay

Mề đay sẽ tự biến mất sau khi bạn sinh con. Tình trạng này vẫn chưa có thuốc đặc trị nhưng bạn có thể sử dụng thuốc kháng histamin, kem steroid hoặc gel để giảm ngứa. 

Nổi chàm ở da

Cách đơn giản nhất để đối phó với chàm là tránh tác động lên vùng da này, bao gồm xà phòng, lông vật nuôi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại sản phẩm cải thiện tình trạng chàm da nào để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Nám da

Sự thay đổi nội tiết tố của phụ nữ trong thời kỳ mang thai kích thích quá trình sản sinh melanin gây nên tình trạng nám da. Khoảng 70% phụ nữ bị nám da khi mang thai ở trên má, mũi và trán. Tất cả các sự thay đổi về da do nám thường tự biến mất sau khi sinh. Tuy nhiên, để giảm tình trạng sạm da khi mang thai, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và che chắn cẩn thận khi ra ngoài.

Tăng sắc tố da khi mang thai

Sự tăng nồng độ của các hormone liên quan đến thai kỳ làm tăng hình thành sắc tố melanin, gây sạm da. Phụ nữ mang thai thường sẽ nhận thấy da sạm hơn ở những vùng vốn sẫm màu trước đó (như vùng da quanh vú, vùng da sinh dục), nốt ruồi hoặc sẹo có từ trước cũng trở nên đậm hơn.

Bạn nên tránh ánh nắng mặt trời và trao đổi với bác sĩ nếu có da xuất hiện dấu hiệu lạ.

Nám da, tăng sắc tố da là hiện tượng phổ biến khi mang thai.

Nám da, tăng sắc tố da là hiện tượng phổ biến khi mang thai.

Arbutin có dùng được cho bà bầu không?

Arbutin được đánh giá là thành phần chăm sóc da lành tính, phù hợp với mọi loại da, tông da. Nhưng thật tiếc, đối với phụ nữ mang thai thì đây lại không phải là lựa chọn thích hợp.

Arbutin là một dẫn xuất của hydroquinone, mà chúng ta đã biết là không an toàn khi mang thai. Hiện nay vẫn chưa có bất kỳ dữ liệu nào liên quan đến cách arbutin được phân hủy và hấp thụ trong cơ thể. Do đó, với câu hỏi arbutin có dùng được cho bà bầu không, thì câu trả lời là không nhé.

Mỹ phẩm chứa arbutin bà bầu có dùng được không?

Như đã nói ở trên, arbutin không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai. Mỹ phẩm chứa arbutin bà bầu không dùng được.

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi bà bầu dùng arbutin

Tin tốt là arbutin có xu hướng dịu nhẹ hơn và ít gây kích ứng hơn so với các chất làm sáng khác. Nhưng trong những trường hợp như sử dụng quá liều lượng, sai cách, có cơ địa dị ứng, arbutin cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ như: 

Kích ứng da.

Viêm da dị ứng hoặc viêm da tiếp xúc (kích ứng da do tiếp xúc với chất gây dị ứng).

Tình trạng mụn trứng cá, 

Mẫn cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Mẩn đỏ, ngứa ngáy, khô da, mụn nước hoặc phát ban.

Những thành phần mỹ phẩm cần tránh khi mang thai

Ngoài arbutin thì các bà bầu cần tránh thêm những thành phần sau:

Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxide là thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh bởi nó có nguy cơ gây dị tật thai nhi, nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Benzoyl peroxide là thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh.

Benzoyl peroxide là thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh.

Chất tạo mùi

Hỗn hợp chất tạo mùi thơm có thể gây các triệu chứng: Dị ứng, viêm da, suy hô hấp và ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản.

BPA

Mối nguy hiểm của BPA là làm rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt, vô sinh, bệnh tim, đái tháo đường. Đối với thai nhi, khi tiếp xúc thành phần BPA thì có nguy cơ gặp phải các vấn đề về phát triển thể chất và rối loạn hành vi.

Hydroquinone

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), hydroquinone có thể có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

Retinoids 

Có nhiều mối liên hệ đã được chứng minh giữa việc, sử dụng retinoids sẽ làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Paraben, Formaldehyde, Phthalates 

Đây đều là những chất gây rối loạn sự cân bằng nội tiết, gây ung thư và làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Botulinum 

Botulinum có cơ chế làm tê liệt các cơ xung quanh nếp nhăn để giúp làn da trẻ hóa, căng bóng. Tuy nhiên, điều này lại gây hại đối với thai nhi đang phát triển, đặc biệt là trong 3 tháng đầu.

Cần tránh những thành phần gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Cần tránh những thành phần gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Các thành phần có thể sử dụng khi mang thai

Nếu muốn chăm sóc da, các bà bầu nên sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần sau:

Axit azelaic

Axit azelaic được coi là an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai và đã có nghiên cứu tốt cho thấy nó có thể cải thiện sự đổi màu da nâu. Đồng thời giúp giảm mụn và da dễ bị bệnh rosacea.

Axit salicylic (BHA) 

Axit salicylic (BHA) là một chất tẩy tế bào chết vượt trội cho da. Một tỷ lệ nhỏ sản phẩm vẫn an toàn khi mang thai. Hãy tìm nồng độ từ 1–2% và sử dụng cho các vùng da nhỏ, chẳng hạn như mặt, khi cần thiết. 

Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng chất tẩy da chết axit glycolic hoặc axit lactic (AHA) trong thai kỳ. Nên ưu tiên AHA hơn nếu bạn peel da trên một vùng rộng lớn của cơ thể.

>>>xem thêm:Hỏi - Đáp: Alpha Arbutin có dùng cho mặt được không?​​​​​​​

Vitamin C, niacinamide, axit hyaluronic và peptide

Các hoạt chất ngăn ngừa lão hóa vitamin C, niacinamide, axit hyaluronic và peptide thường được coi là an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai. Không có nghiên cứu nào cho rằng chúng gây ra vấn đề với da khi sử dụng tại chỗ. Nhưng nếu bạn không chắc chắn về việc bắt đầu dùng một sản phẩm nào trong khi mang thai, hãy hỏi ý kiến bác sĩ và làm theo lời khuyên của họ.

Hãy chọn lựa kỹ càng khi chăm sóc da trong thời kỳ mang thai.

Hãy chọn lựa kỹ càng khi chăm sóc da trong thời kỳ mang thai.

Arbutin tuy là hoạt chất dưỡng da lành tính nhưng lại không dùng được cho bà bầu. Vì vậy, hãy lưu lại những thông tin này ngay bây giờ nếu bạn đang mang thai. Hoặc chia sẻ nó với những người khác để giúp họ ngay hôm nay! Việc chăm sóc da khi mang thai rất cần được quan tâm đấy.

>>>bạn tham khảo thêm:Góc thắc mắc - Arbutin nên dùng sáng hay tối?

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.