Góc thắc mắc - Arbutin nên dùng sáng hay tối?

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 23/06/2022

Các sản phẩm chứa arbutin đang dần chiếm vị thế trong lĩnh vực giảm sạm nám, làm trắng da. Vậy arbutin hoạt động trên da như thế nào? Có tác dụng ra sao mà lại được mệnh danh là “thần dược” dưỡng sáng da thế hệ mới? Arbutin nên dùng sáng hay tối?

Nếu là tín đồ yêu thích làm đẹp, chắc hẳn bạn đã đôi lần nghe nhắc đến arbutin. Hiện nay, các sản phẩm chứa arbutin đang dần chiếm vị thế trong lĩnh vực giảm sạm nám, làm trắng da. Vậy arbutin hoạt động trên da như thế nào? Có tác dụng ra sao mà lại được mệnh danh là “thần dược” dưỡng sáng da thế hệ mới? Arbutin nên dùng sáng hay tối? Cùng theo dõi bài viết để biết ngay câu trả lời nhé.

Arbutin hoạt động trên da như thế nào? Arbutin nên dùng sáng hay tối?

Arbutin hoạt động trên da như thế nào? Arbutin nên dùng sáng hay tối?

Arbutin hoạt động trên da như thế nào?

Arbutin là chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực vật (phổ biến nhất là cây bearberry) hoặc được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Arbutin thật chất là một dẫn xuất của hydroquinone, nhưng có phân tử glucose, giúp cơ chế hoạt động của nó là ức chế enzyme chứ không tiêu diệt melanocyte.

Arbutin hoạt động trên da theo 2 cơ chế. Đầu tiên, thay vì loại bỏ và tiêu diệt các melanocytes - tế bào sản sinh ra melanin gây nám da, hoạt chất này sẽ trực tiếp ức chế các enzyme tạo ra Melanin. 

Thứ hai là ức chế tyrosinase. Tyrosinase là một enzyme oxy hóa có khả năng giới hạn tốc độ sản xuất sắc tố melanin trên da. Cùng với việc trực tiếp ức chế enzyme sản sinh melanin lẫn tyrosinase sẽ giúp da sáng hơn gấp nhiều lần, làn da trở nên trắng sáng rõ rệt mà vẫn trông vô cùng tự nhiên. 

Trong khi hydroquinone cần được kê toa và có nhiều tác dụng phụ. Arbutin được coi là an toàn hơn vì không gây mất sắc tố da.

Arbutin có tác dụng gì?

Arbutin là một thành phần chăm sóc da được sử dụng rộng rãi. Khi bạn nhìn thấy nó trên danh sách thành phần hoặc trên nhãn, bạn có thể biết rằng đây là những chức năng chính của nó:

Làm sáng da

Bằng cách ngăn chặn việc sản xuất tyrosinase, arbutin làm giảm mức độ sạm da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và mang lại hiệu quả làm sáng da vượt trội.

Làm sáng da là công dụng hàng đầu của arbutin.

Làm sáng da là công dụng hàng đầu của arbutin.

Hiệu quả trong việc làm mờ sẹo mụn trứng cá

Arbutin có đặc tính kháng khuẩn, ngừa viêm và chống oxy hóa, nó làm dịu da, đồng thời nhắm vào bất kỳ vi khuẩn xấu tiềm ẩn nào muốn tấn công da. Đồng thời, arbutin cũng làm mờ được những vết sẹo mụn đỏ bám lâu trên da của bạn.

Làm đều màu da

Là một hợp chất hòa tan trong nước ổn định, arbutin giúp làm mờ vết thâm và tăng sắc tố một cách an toàn và rõ rệt mà không gây kích ứng bằng cách ức chế hoạt động của tyrosinase. Ngoài ra, nó không chỉ làm giảm sự xuất hiện của các đốm nắng mà còn giúp ngăn ngừa chúng mạnh mẽ.

Thậm chí, hoạt chất này còn giúp làm mờ tình trạng sạm da, sẹo mụn, đem lại làn da đều màu hơn.

Ít gây kích ứng

Không giống như các thành phần làm sáng da khác, arbutin nhẹ nhàng và ít gây kích ứng trên da. Nó an toàn để sử dụng ở nồng độ lên đến 2% mà không gây cho da bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Nhờ tính chất dịu nhẹ mà arbutin là lựa chọn tuyệt vời cho các loại da nhạy cảm.

Có thể kết hợp với các hoạt chất khác 

Vì arbutin đem lại tác động dịu nhẹ cho làn da, thành phần này có thể được kết hợp sử dụng với bất cứ thành phần chăm sóc da nào. Do đó, bạn có thể thoải mái sử dụng arbutin kèm với những sản phẩm khác mà không sợ xảy ra hiện tượng xung đột sản phẩm gây kích ứng da. 

Bạn có thể tăng tốc kết quả bằng cách kết hợp arbutin với các chất làm sáng da khác như vitamin C, axit azelaic, axit kojic hoặc retinoids.

Không làm cho da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Một số hoạt chất khiến da nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với tia UV của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên với arbutin, bạn không cần phải lo lắng vấn đề này.

Tất nhiên việc thoa kem chống nắng hàng ngày vẫn là điều cần thiết để bảo vệ da hiệu quả trước tác hại của ánh nắng mặt trời nhé.

Arbutin không làm cho da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Arbutin không làm cho da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Arbutin nên dùng sáng hay tối?

Sản phẩm chứa arbutin an toàn khi sử dụng hai lần một ngày. Để có kết quả tối ưu, hãy sử dụng trong cả thói quen chăm sóc da sáng và tối. Để dưỡng chất hấp thụ tốt hơn, hãy thoa kem dưỡng ẩm ở bước cuối cùng của chu trình. Bất kể thời gian nào trong ngày, hãy luôn làm sạch da đúng cách trước khi sử dụng sản phẩm có arbutin.

Một lưu ý nhỏ, hãy đọc bao bì sản phẩm kỹ trước khi quyết định. Nhiều mỹ phẩm kết hợp arbutin cùng axit kojic, mà axit thì không bao giờ tốt để dùng buổi sáng.

Cách sử dụng arbutin hiệu quả

Với những lợi ích như trên thì việc dùng arbutin như thế nào cho hiệu quả cũng là thắc mắc của nhiều người. Để arbutin phát huy hết công lực thì đây là những điểm bạn cần lưu ý khi sử dụng.

Thứ tự sử dụng arbutin trong quy trình chăm sóc da

Thứ tự sử dụng arbutin trong quy trình chăm sóc da như sau:

Làm sạch da - Tẩy tế bào chết - Toner/Nước hoa hồng - Mặt nạ - Arbutin (dạng cream, gel hoặc serum) - Kem dưỡng ẩm - Kem chống nắng.

Lưu ý: Hãy để các loại serum hay gel dưỡng có chứa arbutin khô hoàn toàn trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Vì nếu bạn thoa kem dưỡng ẩm ngay lập tức, arbutin sẽ không có cơ hội thẩm thấu vào da đủ để phát huy tác dụng.

Tần suất sử dụng

Đều đặn sử dụng 2 lần mỗi ngày vào mỗi sáng và tối.

Đều đặn sử dụng 2 lần mỗi ngày vào mỗi sáng và tối.

Đều đặn sử dụng 2 lần mỗi ngày vào mỗi sáng và tối.

Các bước sử dụng arbutin

Bước 1: Làm sạch da bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng và kết hợp thêm sản phẩm tẩy trang vào buổi tối để làm sạch da hiệu quả trước khi thực hiện các bước chăm sóc da.

Bước 2: Tẩy tế bào chết bằng sản phẩm phù hợp. Thực hiện đều đặn 2-3 lần/tuần.

Bước 3:Thoa toner/nước hoa hồng để cân bằng da.

Bước 4: Đắp mặt nạ 2 - 3 lần/tuần.

Bước 5: Lấy một lượng sản phẩm chứa arbutin (dạng cream, gel hoặc serum tùy theo nhu cầu sử dụng) vừa đủ để thoa lên da. Bạn có thể thoa arbutin trực tiếp lên các khu vực trên khuôn mặt bị ảnh hưởng bởi chứng tăng sắc tố hoặc thoa sản phẩm arbutin lên toàn bộ khuôn mặt (tránh mắt, môi và miệng). Ngoài mặt, ngực và tay là những vùng khác cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chứng tăng sắc tố. Do đó, bạn cũng có thể thoa arbutin lên những vùng da này.

Bước 6: Thoa một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ lên da.

Bước 7: Trong quy trình chăm sóc da buổi sáng, đừng quên thoa kem chống nắng để bảo vệ da toàn diện trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Đừng quên thoa kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da.

Đừng quên thoa kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da.

Lưu ý khi sử dụng arbutin

  • Chỉ sử dụng arbutin ngoài da, không dùng cho vùng da có vết thương hở, tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt.
  • Với những bạn lần đầu tiên sử dụng vẫn nên thử sử dụng arbutin trên một vùng da nhỏ. Quan sát khoảng 24h nếu không có biểu hiện kích ứng hay bất cứ dấu hiệu bất thường nào khác thì mới sử dụng cho toàn bộ vùng da cần chăm sóc.
  • Hãy kết hợp arbutin với các chất khác như AHA/BHA (tái sinh da ở mức độ tế bào), và vitamin C, để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Tuyệt đối không sử dụng arbutin với các mỹ phẩm có tính kiềm (alkaline). Vì điều này sẽ gây sản sinh hydroquinone trong da.
  • Bảo quản các mỹ phẩm chứa arbutin nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nguồn nhiệt trực tiếp và ánh nắng mặt trời.
  • Do arbutin chỉ ức chế enzyme tyrosinase, một khi bạn ngừng sử dụng sản phẩm, làn da sẽ trở lại bình thường. Để duy trì hiệu quả, bạn cần sử dụng lâu dài.

Arbutin loại nào tốt?

Arbutin tồn tại ở 2 dạng, alpha và beta. Cả alpha arbutin và beta arbutin đều ngăn chặn sản xuất melanin gây ra tàn nhang và sạm da. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng alpha arbutin được ước tính là ổn định và mạnh hơn gấp mười lần so với beta arbutin. Do đó, trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da, alpha arbutin thường được nhiều người ưa chuộng sử dụng hơn hẳn. Một số sản phẩm chứa arbutin được yêu thích nhất hiện nay:

Tinh chất dưỡng trắng, mờ nám The Ordinary Ascorbic Acid 8% + Alpha Arbutin 2%

The Ordinary Ascorbic Acid 8% + Alpha Arbutin 2%.

The Ordinary Ascorbic Acid 8% + Alpha Arbutin 2%.

Sản phẩm là sự kết hợp của Vitamin C nguyên chất có khả năng làm mờ những vết thâm sạm, đốm đen trên da, và alpha arbutin chiết xuất từ quả cây dâu gấu có trong tự nhiên. Giúp ngăn chặn các gốc tự do và các dấu hiệu lão hóa, dưỡng da trắng mịn, căng khỏe.

Kem dưỡng sáng da St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream

St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream hiệu quả ưu việt.

St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream hiệu quả ưu việt.

Kem dưỡng sáng da St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream có thành phần chính là chiết xuất cây dâu gấu, rất giàu arbutin. Dưỡng trắng an toàn và mang lại hiệu quả lâu dài cho làn da. Không chỉ giúp da sáng hồng rạng rỡ, kem dưỡng này còn cải thiện hàng rào bảo vệ tự nhiên và dưỡng ẩm cho da căng mướt mịn màng.

>>>tin hữu ích:Arbutin có dùng được cho bà bầu không?

Kem dưỡng trắng da ban đêm St Dalfour Dermakler Cream

St Dalfour Dermakler Cream dưỡng trắng da hiệu quả.

St Dalfour Dermakler Cream dưỡng trắng da hiệu quả.

Cũng giống như người anh em cùng nhà St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream, St Dalfour Dermakler Cream cũng có chiết xuất cây dâu gấu là “vedette” trong bảng thành phần. Giúp phục hồi các hư tổn, cung cấp năng lượng, làm sáng mịn và đều màu da hiệu quả.

Chắc hẳn qua những thông tin trên đây bạn đã giải đáp được thắc mắc Arbutin nên dùng sáng hay tối và đã biết cách sử dụng arbutin chuẩn không cần chỉnh rồi. Vậy thì hãy kết hợp ngay hoạt chất thần thánh này vào quy trình chăm sóc da nhé, đảm bảo bạn sẽ bất ngờ với những lợi ích mà nó mang lại đấy.

>>>thông tin thêm:"Đập hộp" top sản phẩm chứa Arbutin và vitamin C đình đám

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.