Hỏi - Đáp: Alpha Arbutin có dùng cho mặt được không?

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 23/06/2022

Alpha arbutin có dùng cho mặt được không? Alpha arbutin là một dạng tồn tại của arbutin. Đây là một chất làm sáng da mạnh mẽ. Điều làm nên sự độc đáo của thành phần này là nó không chỉ hiệu quả mà còn an toàn cho mọi loại da

Alpha arbutin là một dạng tồn tại của arbutin. Đây là một chất làm sáng da mạnh mẽ. Điều làm nên sự độc đáo của thành phần này là nó không chỉ hiệu quả mà còn an toàn cho mọi loại da và tông màu da. Vậy alpha arbutin là gì? Tác dụng ra sao? Hiệu quả là thế nhưng alpha arbutin có dùng cho mặt được không? Hãy cùng đọc thêm bài viết để tìm hiểu về thành phần này nhé.

Alpha arbutin có dùng cho mặt được không?

Alpha arbutin có dùng cho mặt được không?

Alpha arbutin là gì?

Alpha arbutin, còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside, là một chất chống oxy hóa và chất làm sáng da tự nhiên được tìm thấy tự nhiên trong cây bearberry (cây dâu gấu). Hoặc có thể được tìm thấy ở một số loại quả và ngũ cốc như: việt quất, nam việt quất, lúa mì, lê…

Về mặt hóa học, alpha arbutin được xem là một dạng của hydroquinone (chất làm trắng da) nhưng trong phân tử arbutin lại chứa thêm glucose.

Về hình thức, alpha arbutin có dạng bột tinh thể màu trắng, tan được trong nước, độ pH dao động ở mức 3,5 – 6,5. Đây là hoạt chất có nguồn gốc thực vật, thu được từ quá trình thủy phân glucoside nên có độ an toàn rất cao. Và cũng là dạng arbutin tinh khiết nhất hiện nay.

Cơ chế hoạt động của alpha arbutin

Alpha arbutin chính là một dạng hydroquinone nhưng lại khác nhau về mặt tế bào, phân tử của alpha arbutin có thêm glucose. Chính glucose này là yếu tố quyết định cách làm việc của alpha arbutin. Thay vì giết chết các tế bào melanocytes, nó hoạt động như một chất ức chế tyrosinase và cũng làm chậm sự tăng trưởng của melanosome (bào quan tổng hợp và lưu trữ melanin hoặc sắc tố). 

Alpha arbutin là một chất thay thế dễ dung nạp hơn cho hydroquinone và đôi khi được gọi là “hydroquinone tự nhiên”. Tuy có chức năng tương tự như hydroquinone, nhưng alpha arbutin lại giảm kích ứng và độc tính với tế bào hắc tố.

Alpha arbutin ức chế tyrosinase, làm chậm sự tăng trưởng melanosome.

Alpha arbutin ức chế tyrosinase, làm chậm sự tăng trưởng melanosome.

Công dụng của alpha arbutin

Khi nói đến tác dụng làm sáng da, dưới đây là lý do tại sao rất nhiều người đang sử dụng thành phần quyền năng này khi nói đến việc làm đẹp da.

Giúp da đều màu

Alpha arbutin là một lựa chọn an toàn cho mọi tông da vì nó không làm thay đổi màu da, chỉ làm sáng da của bạn. Nó làm sáng các vùng da sẫm màu (tổn thương do ánh nắng mặt trời và chứng tăng sắc tố), mang lại làn da đều màu tự nhiên.

Dưỡng trắng bật tông

Bằng cách làm chậm quá trình sản xuất melanin, alpha arbutin giúp làm sáng da hiệu quả. 

Các sản phẩm chứa hàm lượng alpha arbutin từ 1% trở lên thường xuyên được sử dụng để nâng tông làn da rõ rệt chỉ sau một liệu trình.

Cải thiện nám chân sâu

Alpha arbutin làm mờ các vết thâm và tăng sắc tố một cách an toàn và rõ rệt mà không gây kích ứng bằng cách ức chế hoạt động của tyrosinase.

Bên cạnh đó, không chỉ ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa melanin và tia UVA/ UVB gây nám, hoạt chất này còn có khả năng cải thiện, làm mờ dần các chân nám ăn sâu dưới trung và hạ bì da.

Chống nắng

Alpha arbutin có thể làm giảm mức độ sạm da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách ngăn chặn việc sản xuất tyrosinase.

Alpha arbutin có rất nhiều lợi ích với da.

Alpha arbutin có rất nhiều lợi ích với da.

Cách dùng alpha arbutin

Để tối ưu hóa hiệu quả của alpha arbutin, bạn nên áp dụng cách dùng sau:

Làm sạch da

Làm sạch da là bước quan trọng trong chu trình dưỡng da. Các chuyên gia da liễu hàng đầu thế giới luôn khuyến nghị chúng ta không bao giờ được bỏ qua bước chăm sóc da mặt này trong mọi hoàn cảnh. Không chỉ loại bỏ đi bụi bẩn, vi khuẩn, làm sạch sâu cho da, tạo sự thoáng mát, nhẹ nhàng cho da, làm sạch da còn giúp da hấp thu dưỡng chất từ bước dưỡng phía sau tốt hơn.

Cân bằng da

Các loại nước cân bằng da sẽ giúp cân bằng độ pH, dưỡng ẩm cho làn da khỏe mạnh và tăng khả năng hấp thụ các bước sau. Khi độ pH trên da được cân bằng, đây sẽ là môi trường thích hợp cho alpha arbutin hoạt động. Bởi vì ở môi trường nhiều kiềm, alpha arbutin gặp alkaline làm sản sinh hydroquinone, một hợp chất dưỡng trắng trái ngược nhau hoàn toàn về mặt tế bào.

Cấp nước, dưỡng ẩm

Bước này sẽ giúp thúc đẩy quá trình hydrat hóa, da sẽ ẩm mượt và dễ thẩm thấu alpha arbutin hơn.

Lựa chọn serum đúng nồng độ

alpha arbutin thường được điều chế dưới dạng serum để làm tăng hiệu quả cải thiện các vấn đề về da. Nồng độ alpha arbutin được khuyên dùng từ 0.2% đến 2% trong các sản phẩm chăm sóc da.

Khoá ẩm bằng kem dưỡng

Tuy dễ thẩm thấu nhưng alpha arbutin cũng dễ bay hơi. Vì thế nhất định phải sử dụng kem dưỡng vào cuối quy trình để khóa ẩm và giữ lại toàn bộ các dưỡng chất trên da, nâng cao hiệu quả chăm sóc.

Đừng quên khóa lớp alpha arbutin bằng kem dưỡng ẩm.

Đừng quên khóa lớp alpha arbutin bằng kem dưỡng ẩm.

Lưu ý, hãy để các loại serum hay gel dưỡng có chứa arbutin khô hoàn toàn trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Vì nếu bạn thoa kem dưỡng ẩm ngay lập tức, arbutin sẽ không có cơ hội thẩm thấu vào da đủ để phát huy tác dụng.

Alpha arbutin có dùng cho mặt được không?

Alpha arbutin có dùng cho mặt được không có lẽ cũng là băn khoăn của nhiều chị em. Với những thông tin chúng tôi giải đáp phía trên, chắc chắn các bạn đã có câu trả lời cho mình. Alpha arbutin hoàn toàn dùng được cho mặt. Hoạt chất này có thể tồn tại trong sữa rửa mặt, serum, cream hoặc thậm chí là các loại essence, lotion…

Khi sử dụng sản phẩm chứa alpha arbutin, bạn nên thoa nó lên toàn bộ khuôn mặt một hoặc hai lần một ngày hoặc sử dụng nó như một phương pháp điều trị tại chỗ cho các vùng da cụ thể.

Một trong những sản phẩm chứa alpha arbutin nổi tiếng hiện nay là kem dưỡng sáng da St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream. Nếu đang tìm kiếm một dòng kem dưỡng có nguồn gốc thiên nhiên, hiệu quả cao, bạn có thể thử sản phẩm này.

Điều nên làm khi quyết định thêm alpha arbutin vào chu trình skincare

Nên sử dụng đúng tỷ lệ an toàn alpha arbutin

Tỷ lệ an toàn khi kết hợp alpha arbutin với các chất khác là 0,2% và khi sử dụng nguyên chất không kết hợp là 2%. Nếu thêm alpha arbutin vào chu trình dưỡng da, nhất định phải tuân thủ theo tỷ lệ này. 

Nếu muốn sử dụng nồng độ cao hơn, bắt buộc phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ.

Đồng thời, alpha arbutin dễ tan trong nước nên bạn có thể hòa tan cùng nước ấm để tạo dung dịch arbutin. Sau đó kết hợp cùng với kem dưỡng da bằng cách trộn nhanh hai dung dịch vào nhau.

Nên sử dụng đúng tỷ lệ an toàn alpha arbutin.

Nên sử dụng đúng tỷ lệ an toàn alpha arbutin.

Nên tìm hiểu và lựa chọn các sản phẩm chứa alpha arbutin phù hợp

Trước khi chọn “người bạn” đồng hành cùng hành trình dưỡng da của mình, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần cụ thể. Cũng như để ý kỹ hơn đến tỉ lệ alpha arbutin.

Giữa thị trường mỹ phẩm đồ sộ như hiện nay, điều này sẽ giúp bạn chọn được một sản phẩm chất lượng phù hợp với nhu cầu.

Nên sử dụng alpha arbutin để làm đều màu và làm sáng da

Alpha arbutin có hiệu quả làm sáng và giảm sắc tố gây ra bởi tia cực tím và các gốc tự do, mà không làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nó làm mờ dần sự đổi màu do viêm và các tác nhân từ môi trường, đồng thời làm đều màu da. Nó cũng giải quyết quá trình glycation, da khô do đường và mất độ đàn hồi. Làn da của bạn sẽ trở nên trẻ trung trông thấy sau một thời gian kiên trì sử dụng.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, thì nên thử alpha arbutin vì nó được biết đến là dịu nhẹ hơn các chất làm sáng da khác như retinol và axit glycolic.

Điều không nên khi sử dụng alpha arbutin

Có những điều nên thì cũng sẽ có những điều không nên, bạn cần lưu ý:

Không nên vì nôn nóng mà sử dụng quá tỷ lệ an toàn

Alpha arbutin rất lành tính, nhưng nó chỉ an toàn với da nếu bạn sử dụng đúng trong nồng độ cho phép. Khi quá lạm dụng thành phần này, các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm da nổi mẩn kích ứng, tổn thương da nhẹ, xuất hiện mụn trứng cá và làn da sẽ trở nên yếu hơn, mẫn cảm với các tia cực tím từ ánh sáng mặt trời.

Trong hầu hết các trường hợp, chứng tăng sắc tố da cần thời gian để chữa lành. Vì vậy đừng mong đợi kết quả chỉ sau một đêm với alpha arbutin, hãy đợi 8-12 tuần để thấy kết quả rõ rệt.

Hãy đợi 8-12 tuần để thấy kết quả rõ rệt do alpha arbutin mang lại.

Hãy đợi 8-12 tuần để thấy kết quả rõ rệt do alpha arbutin mang lại.

Không nên sử dụng alpha arbutin ngay khi da có dấu hiệu kích ứng

Nếu đang dùng sản phẩm chăm sóc da có chứa alpha arbutin nhưng thấy làn da có dấu hiệu kích ứng thì bạn cần ngừng sử dụng ngay lập tức. 

Mỗi làn da sẽ có đặc điểm, khả năng dung nạp khác nhau. Bạn phải hiểu rõ về tình trạng da của mình để đưa ra những quyết định đúng đắn. Đừng vì quá mong muốn một làn da trắng sáng mà bỏ qua “lời cảnh báo” từ da.

>>> bài viết liên quan:"Đập hộp" top sản phẩm dưỡng trắng chứa Arbutin

 

Không nên sử dụng alpha arbutin khi đang mang thai

Arbutin là một dẫn xuất của hydroquinone, không an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai. Cho đến khi có dữ liệu về cách arbutin được phân hủy và hấp thụ trong cơ thể, phụ nữ đang mang thai hãy tránh dùng alpha arbutin.

Nhờ chất lượng làm sáng da ưu việt, alpha arbutin ngày càng trở thành một thành phần phổ biến trên thị trường chăm sóc da. Tuy nhiên, để hoạt chất này phát huy tối đa hiệu quả, hãy nhớ tuân thủ cách dùng và nhớ không lạm dụng bạn nhé.

>>>xem thêm:Arbutin có dùng được cho bà bầu không?

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.