Kết hợp Alpha Arbutin và Niacinamide để dưỡng da liệu có tốt không

Tác giả: Thúy Ngọc Ngày đăng: 22/06/2022

Bạn có biết arbutin có tác dụng gì và khi kết hợp với hoạt chất “thần thánh” niacinamide, retinol sẽ như thế nào không? Có nên kết hợp Alpha Arbutin và Niacinamide để dưỡng da?

Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng những sản phẩm dưỡng trắng da, chắc hẳn đã từng nghe đến cái tên arbutin rồi đúng không? Vậy bạn có biết arbutin có tác dụng gì và khi kết hợp với hoạt chất “thần thánh” niacinamide, retinol sẽ như thế nào không? Có nên kết hợp Alpha Arbutin và Niacinamide để dưỡng da? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết này nhé.

Kết hợp alpha arbutin với các hoạt chất khác sẽ đem lại hiệu quả ra sao?

Kết hợp alpha arbutin với các hoạt chất khác sẽ đem lại hiệu quả ra sao?

Bạn biết gì về Arbutin?

Arbutin là một hoạt chất dưỡng trắng da nhờ khả năng ức chế enzyme tyrosinase- loại enzym làm tăng sinh melanin, tạo ra các đốm nâu, sạm nám, tàn nhang…Arbutin cũng có nguồn gốc thực vật từ nam việt quất, việt quất và một số loài lê.

Arbutin có tác dụng gì?

Làm sáng da

Alpha arbutin làm sáng màu da, giúp da trông khỏe mạnh và rạng rỡ bằng cách làm mờ dần sự đổi màu do viêm nhiễm và áp lực từ môi trường. Bao gồm vết sạm nắng, đốm đồi mồi, sẹo mụn và nám da. 

Làm đều màu da 

Arbutin giúp cải thiện làn da không đều màu bằng cách ức chế sản xuất tyrosinase. Điều này sẽ làm mờ dần chứng tăng sắc tố. Mang đến một làn da đều màu hơn. Nó cũng giải quyết tình trạng da sần sùi do đường gây ra và do da mất độ đàn hồi.

Ngăn ngừa tăng sắc tố và đổi màu da

Arbutin có thể ức chế thành công quá trình tổng hợp melanin, giúp ngăn ngừa rối loạn tăng sắc tố hiệu quả và an toàn. Nó bảo vệ da khỏi sắc tố gây ra bởi ánh nắng mặt trời và các gốc tự do mà không làm tăng độ nhạy cảm của da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Trên thực tế, nó có khả năng ngăn ngừa tàn nhang và tăng sắc tố da phát triển trong tương lai sau khi bị cháy nắng bằng cách ngừng sản xuất thêm melanin. Nói cách khác, ít melanin tương đương với ít sắc tố hơn. Điều này dẫn đến giảm các đốm đen và làm đều màu da.

Arbutin dưỡng sáng, làm đều màu da hiệu quả.

Arbutin dưỡng sáng, làm đều màu da hiệu quả.

Arbutin và cơ chế làm trắng da vượt trội

Về mặt hoá học, arbutin chính là một dạng hydroquinone (1 chất làm trắng da) nhưng lại khác nhau về mặt tế bào, phân tử của arbutin có thêm glucose. Chính glucose này là yếu tố quyết định cách làm việc khác nhau của hydroquinone và arbutin. Thay vì giết chết các tế bào melanocytes, Arbutin giúp ức chế enzyme sản sinh ra melanin trong tế bào. 

Đây là cách arbutin hoạt động trên da:

Bước 1: Các đốm nâu xuất hiện từ các sắc tố được tạo ra trong các tế bào gọi là tế bào hắc tố. Những tế bào này có chứa một loại enzyme gọi là tyrosinase.

Bước 2: Các tế bào này có thể được kích hoạt ngay khi da tiếp xúc với tia UV. Đây là lý do tại sao mọi người bị tàn nhang và vết sạm nắng nếu họ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu.

Bước 3: Arbutin từ từ giải phóng hydroquinone theo thời gian, do đó ức chế tyrosinase - enzyme chịu trách nhiệm sản xuất melanin trên da.

Điều thú vị là da không phải tiếp xúc với quá nhiều hydroquinone cùng một lúc. Cuối cùng làm giảm mức độ sạm da và làm mờ các vết thâm nám mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Alpha arbutin và beta arbutin là gì?

Alpha arbutin và beta arbutin là 2 dạng tồn tại của arbutin. 

Alpha arbutin là gì?

Alpha Arbutin có tên hóa học là 4-Hydroxyphenyl-α-D-glucopyranoside. Được sản xuất bằng cách tổng hợp enzyme (lên men vi sinh vật) từ bearberry, việt quất, nam việt quất… Hoạt chất này dễ dàng hòa tan trong nước vì thế mà da hấp thụ được tốt hơn. Alpha arbutin được ước tính là ổn định và mạnh hơn gấp mười lần so với beta arbutin. Vì thế khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da chứa arbutin, hãy ưu tiên dạng alpha hơn nhé.

Beta arbutin là gì?

Beta arbutin có tên hóa học là 4-hydroxy-phenyl- β D-glucopyranoside. Beta arbutin thu được bằng cách tổng hợp hóa học vì thế nó có giá thành rẻ hơn so với alpha arbutin.

Arbutin kết hợp với gì phù hợp?

Để gia tăng hiệu quả dưỡng da, rất nhiều người đã kết hợp arbutin với các hoạt chất khác, đặc biệt là niacinamide và retinol. Và đừng bỏ qua bộ đôi niacinamide kết hợp với arbutin cũng như arbutin với retinol nếu bạn muốn dưỡng sáng da an toàn và hiệu quả. 

Kết hợp alpha arbutin và niacinamide

Cả hai thành phần đều có nguồn gốc từ nước và thường được pha chế để tạo cảm giác nhẹ nhàng cho da.

Alpha arbutin và niacinamide tạo cảm giác nhẹ nhàng trên da.

Alpha arbutin và niacinamide tạo cảm giác nhẹ nhàng trên da.

Niacinamide và cơ chế tái tạo da

Niacinamide là một dẫn xuất của Vitamin B3 – loại vitamin quan trọng và cần thiết trong việc hồi phục các vấn đề về da sạm màu, lão hóa và mất nước. Đây là một thành phần đa năng giúp phục hồi và tái tạo làn da xuống cấp hiệu quả. 

Khi kết hợp alpha arbutin và niacinamide với nhau, làn da sẽ nhận được những lợi ích như:

  • Giúp giữ cho hàng rào bảo vệ da hoạt động với đầy đủ lượng nước và dầu, cho phép da tự bảo vệ khỏi tác hại của các gốc tự do hàng ngày.
  • Giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông, đường nhăn và nếp nhăn.
  • Điều chỉnh sản xuất bã nhờn tự nhiên trên da.
  • Giảm bất kỳ dấu hiệu tăng sắc tố, đốm đen, màu da không đồng đều và nám da.
  • Làm chậm dấu hiệu lão hóa, ngăn chặn các gốc tự do cho da tươi trẻ.
  • Dưỡng da trắng sáng và đều màu an toàn, hiệu quả.

Hướng dẫn sử dụng niacinamide kết hợp với arbutin

Cả alpha arbutin và niacinamide đều có thể được sử dụng như bước đầu tiên của quy trình sau khi làm sạch và lau khô da kỹ lưỡng. 

Nếu mối quan tâm chính của bạn là tăng sắc tố, nám hoặc đốm đen, hãy thoa sản phẩm chứa alpha arbutin trước, vỗ nhẹ vào da và đợi trong vài phút để nó thẩm thấu vào da và khô. 

Nếu vấn đề về da của bạn là da dầu, với lỗ chân lông bị tắc hoặc sản xuất quá nhiều bã nhờn, bạn có thể bắt đầu với niacinamide trước rồi đến alpha arbutin. Bạn có thể sử dụng cả niacinamide và alpha arbutin theo thứ tự này trong cả thói quen sáng và tối. 

Lưu ý khi sử dụng niacinamide kết hợp với arbutin

  • Vào ban ngày nhớ thoa kem chống nắng màng lọc phổ rộng Broad Spectrum SPF 30 để bảo vệ da toàn diện. 
  • Đối với sản phẩm khác loại (ngoài serum), sử dụng theo quy tắc lỏng trước đặc sau hoặc pH thấp tới cao.
  • Không nên sử dụng nhiều hơn ba loại serum cùng một lúc.

2 sản phẩm chứa niacinamide đỉnh nhất hiện nay

Booster se khít lỗ chân lông làm đều màu da Paula’s Choice Resist 10% Niacinamide Booster

Paula’s Choice Resist 10% Niacinamide Booster với công thức chứa 10% Niacinamide sẽ giải quyết mọi tình trạng da không đều màu, lỗ chân lông to, da khô nhăn bong tróc do thiếu ẩm.

Paula’s Choice Resist 10% Niacinamide Booster.

Tinh chất se khít lỗ chân lông và làm sáng da Paula’s Choice Clinical Niacinamide 20% Treatment

Paula’s Choice Clinical Niacinamide 20% Treatment là sản phẩm sở hữu nồng độ niacinamide cao nhất ở thị trường thời điểm hiện tại. Đây là lựa chọn chăm sóc da của rất nhiều chị em. Vừa tăng cường độ ẩm cho làn da, vừa tích cực tinh chỉnh kích thước lỗ chân lông, cải thiện làn da phẳng mịn, sáng hồng đều màu. 

Paula’s Choice Clinical Niacinamide 20% Treatment.

Arbutin dùng chung với retinol được không?

Arbutin dùng chung với retinol hoàn toàn được, sử dụng 2 thành phần này sẽ đảm bảo làn da vẫn khỏe mạnh.

Kết hợp retinol và arbutin với nhau thì điều gì sẽ xảy ra trên làn da?

Retinol là hoạt chất mở đường cho arbutin thẩm thấu vào sâu bên trong da.

Tại đây arbutin phân giải glucose gây ức chế các enzyme sản sinh ra melanin, làm giảm các hắc tố da bên trong da. Tăng hiệu quả làm sáng da.

Retinol kích thích sản xuất collagen, elastin tái tạo làn da và loại bỏ những lớp sừng trên da. Kết hợp với hiệu quả của arbutin khiến các tế bào da nhanh chóng đổi mới. Khắc phục tình trạng không đều màu của da (thâm, nám, sạm,…).

Kết hợp retinol và arbutin làm chậm tốc độ lão hóa của da. Giúp da duy trì độ đàn hồi tốt. Da sẽ không gặp các vấn đề về sắc tố, ngăn chặn được các gốc tự do, tàn nhang,…

Độ an toàn khi kết hợp retinol và arbutin cần phải biết

Lựa chọn nồng độ hợp lý và giãn tần suất chính là “chìa khóa” khi kết hợp retinol và arbutin.

Retinol nồng độ 0.01% thực sự vẫn giúp da duy trì độ trẻ trung, không chảy xệ. Các vấn đề lỗ chân lông, bã nhờn vẫn xử lý trơn tru.

Tùy theo làn da mà lựa chọn cho phù hợp. Tần suất 2-3 lần/ngày cho người mới là lời kiến nghị từ các chuyên gia. Khi da đã quen với những kích ứng nhẹ từ retinol mới tính đến vấn đề thay đổi nồng độ cao hơn.

Nồng độ alpha arbutin được khuyên dùng từ 0.2 đến 2%, khi đã dùng sản phẩm trong nồng độ cho phép, bạn không được kết hợp thêm bất kỳ sản phẩm nào chứa hợp chất trong cùng chu trình.

Hãy sử dụng các sản phẩm trong nồng độ cho phép.

Hãy sử dụng các sản phẩm trong nồng độ cho phép.

Cách kết hợp arbutin và retinol đúng cách

Theo các quy tắc cơ bản về độ pH và nguyên tắc lỏng trước đặc sau. Nên dùng arbutin sau retinol từ 45-50 phút. 

Chú ý cả retinol và arbutin đều ngại ánh mặt trời. Nên hãy ưu tiên dùng vào ban đêm nhé.

Nếu cả arbutin và retinol đều dưới dạng kem dưỡng thì nên dùng cách ngày. Hạn chế gây bí da, gây mụn.

Muốn da sáng hồng rạng rỡ, đừng bỏ qua những sản phẩm sau!

Kem dưỡng trắng da St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream

St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream nhanh chóng cải thiện làn da không đều màu, giảm dần thâm nám, tàn nhang, thâm quầng…da được tái tạo tươi sáng, láng mịn vẫn đảm bảo an toàn không gây kích ứng da.

Kem dưỡng trắng da St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream.

Kem dưỡng trắng da St Dalfour Beauty Whitening Excel Cream.

Kem dưỡng làm trắng da ngừa lão hóa Obagi Clear Fx

Những dưỡng chất có trong sản phẩm đều vận dụng từ thực vật quý giá gồm arbutin (chiết xuất từ dâu gấu hay việt quất), vitamin C, vitamin E…ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của sạm nám, tàn nhang. Đồng thời nuôi dưỡng làn da trắng sáng, khỏe mạnh và tươi mới rạng rỡ hơn.

>>>tin liên quan:"Đập hộp" top sản phẩm chứa Arbutin và vitamin C đình đám

Kem dưỡng làm trắng da ngừa lão hóa Obagi Clear Fx.

Kem dưỡng làm trắng da ngừa lão hóa Obagi Clear Fx.

Tinh chất dưỡng da căng mịn tươi trẻ Image MD Restoring Retinol Booster

Image MD Restoring Retinol Booster ứng dụng công nghệ sản xuất đặc biệt với nồng độ retinol cao hoạt động theo cơ chế độc đáo. Nhờ đó mà mang đến hiệu quả làm mờ thâm mụn, cải thiện nếp nhăn nông và sâu trên da một cách nhanh chóng.

Đặc biệt, sản phẩm được thiết kế với kết cấu mỏng nhẹ, có khả năng thẩm thấu sâu và nhanh vào da. Nên mang lại hiệu quả chăm sóc da, cải thiện làn da mà không gây ra các kích ứng có hại cho da.

Tinh chất Image MD Restoring Retinol Booster.

Tinh chất Image MD Restoring Retinol Booster.

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã biết arbutin có tác dụng gì và khi kết hợp với hoạt chất “thần thánh” niacinamide, retinol sẽ như thế nào rồi phải không. Vậy thì đừng chần chừ nữa mà hãy áp dụng ngay vào quy trình dưỡng da của mình nhé. Chúc các bạn thành công!

>>>xem thêm:Alpha arbutin mua ở đâu? - Giải đáp thắc mắc

icon mail
dangcapphaidep@gmail.com
icon address
72/1b Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Q.Phú Nhuận
logo top

Giỏ hàng của bạn

cart

Bạn chưa mua sản phẩm nào.